Hủy
Thế giới

"Nga không có ý định tiến hành một cuộc chiến vì Syria"

Thứ Năm | 05/09/2013 09:09

"Tấn công Syria ít có khả năng gây xung đột với Nga", Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nhận định.
 

Theo Reuters, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 4/9 cho rằng cuộc tấn công quân sự của Mỹ nhằm vào Syria để đáp trả việc Damascus sử dụng vũ khí hóa học sẽ ít có khả năng gây ra xung đột với Nga, đồng minh chủ chốt của Syria đã ngăn cản các nỗ lực trừng phạt Damascus tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Phát biểu trong phiên điều trần tại Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ, ông Kerry nêu rõ: "Ngoại trưởng Lavrov đã nói rõ rằng Nga không có ý định tiến hành một cuộc chiến vì Syria".

Ông nhấn mạnh cả người đồng cấp Lavrov lẫn Tổng thống Nga Vladimir Putin đều khẳng định trong các cuộc đối thoại rằng "Syria sẽ không dẫn đến mức độ xung đột đó."

Nga là nước cung cấp vũ khí quan trọng cho chính phủ của Tổng thống Assad và trong tháng 6 thông báo đã triển khai đến Địa Trung Hải 16 tàu chiến cùng ba máy bay trực thăng đóng trên tàu.

Đây là đợt triển khai hải quân thường trực đầu tiên của Nga kể từ thời Liên Xô trước đây. Tuần trước, Matxcơva thông báo sẽ điều hai tàu chiến đến phía Đông Địa Trung Hải để thực hiện nhiệm vụ luân chuyển định kỳ.

Tuy nhiên, các quan chức quân đội Mỹ đã không đánh giá cao động thái này, cho rằng kế hoạch luân chuyển tàu chiến của Nga cũng giống như những gì người Mỹ làm.

Đề cập đến khả năng Nga trả đũa cuộc tấn công của Mỹ nhằm vào Syria, ông Kerry nói: "Những tàu này sẽ đứng ngoài. Chúng sẽ không gây ra mối đe dọa. Tôi không cho rằng chúng sẽ tham gia vào những gì sẽ diễn ra tại đây."

Cùng ngày, Nhà Trắng đã hoan nghênh việc Ủy ban Quan hệ Đối ngoại Thượng viện Mỹ phê chuẩn việc sử dụng sức mạnh quân sự ở Syria, trong bối cảnh Tổng thống Barack Obama đang xây dựng một kịch bản về cuộc tấn công nhằm giáng trả chính phủ Syria do bị nghi sử dụng khí đốc với người dân.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới