Hủy
Thế giới

Nga: SCO sẽ không thành lập liên minh quân sự

Chủ Nhật | 10/06/2012 22:12

Nhà ngoại giao cấp cao Nga cho biết Tổ chức Hợp tác Thượng hải (SCO) sẽ không trở thành liên minh quân sự.
 

Hôm qua (9/6), Phái viên của Tổng thống Nga tại SCO Kirill Barsky cho biết mặc dù các quốc gia thành viên đã tiến hành hợp tác quân sự và các bài tập chống khủng bộ nhưng không nhất thiết có nghĩa là các nước này đã có ý định thành lập liên minh quân sự - chính trị.

Theo hãng thông tấn Itar-Tass, Đặc phái viên Barsky thừa nhận an ninh là một trong những ưu tiên hàng đầu của SCO, nhưng qui chế của tổ chức này khẳng định rõ "SCO không phải là một liên minh quân sự-chính trị."

Tại hội nghị thượng đỉnh tổ chức ở Bắc Kinh vừa qua, các nhà lãnh đạo của SCO cũng đã nhất trị rằng "các cơ chế và phương tiện cụ thể" để duy trì ổn định và an ninh khu vực phải để cho các quốc gia trong khu vực đó tự quyết định.

Theo tuyên bố được thông qua vào cuối hội nghị thượng đỉnh, trong trường hợp xảy ra tình huống đe dọa đến hòa bình, an ninh và ổn định của 1 nước thành viên SCO hoặc toàn bộ khu vực, thì các nước thành viên có trách nhiệm, phù hợp với các quy định liên quan của Tổ chức, thực hiện các biện pháp chính trị và ngoại giao để đối phó với tình hình một cách kịp thời và thích hợp.

Đặc phái viên của Tổng thống Nga cũng cho biết các nhà lãnh đạo SCO đã thực hiện một số điều chỉnh đối với điều khoản liên quan đến các biện pháp chính trị nhằm ứng phó với tình hình thế giới thay đổi và mối đe dọa an ninh khu vực.

Điều khoản thay đổi này cho phép thực hiện kịp thời các biện pháp cần thiết, tuy nhiên, "các biện pháp này chỉ có thể được áp dụng khi có sự đồng ý của quốc gia bị đe dọa", Barsky cho biết thêm.

Nguồn Tân Hoa Xã/DVT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới