Hủy
Thế giới

Nga tuyên bố có quyền điều quân tới biên giới Ukraine

Thứ Hai | 18/08/2014 21:56

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm nay tuyên bố, Moscow có quyền triển khai binh lính ở biên giới với Ukraine để đảm bảo an ninh quốc gia.
 

Kiev và Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) vừa qua cáo buộc Nga tập trung hàng chục nghìn quân ở biên giới với Ukraine, trong bối cảnh xung đột ở miền đông nước này đang ngày một gia tăng. Tuy nhiên, Moscow bác bỏ điều này đồng thời khẳng định, chỉ thành lập nhóm kiểm soát biên giới, và nhóm này hoạt động trên lãnh thổ Nga.

RIA Novosti hôm nay dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, Nga có quyền tiến hành các hoạt động trên.

“Chiến tranh đang xảy ra phía bên kia biên giới, với trọng pháo, không quân, hệ thống rốc-két và như chúng tôi được báo cáo, cả tên lửa mới đây cũng được sử dụng để tấn công vào Luhansk. Tất cả diễn ra cách biên giới Nga chỉ vài km”-ông Lavrov cho biết.

Ông Lavrov cũng dẫn lại các trường hợp đạn pháo từ phía Ukraine bắn sang lãnh thổ Nga, gây thương vong cho dân thường Nga gần đây. “Chúng tôi không quy kết đây là việc có chủ ý, mà có thể đây là hậu quả của việc binh sĩ không được huấn luyện tốt. Nhưng Nga có quyền thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn (cho công dân)”-ông Lavrov nói.

Trả lời báo chí ở thủ đô Berlin (Đức) sau phiên đàm phán với Ngoại trưởng các nước Đức, Pháp và Ukraine, ông Lavrov cũng bác bỏ cáo buộc của phương Tây, là Nga đang đẩy mạnh cung cấp vũ khí cho phe ly khai miền đông.

Liên quan đến cuộc đàm phán nói trên, Guardian dẫn lời Ngoại trưởng Đức Frank Walter Steinmeier cho biết, “các bên đã đạt được một số tiến bộ”, nhưng chưa thể hướng tới một thoả thuận ngừng bắn. Ông Steinmeier cũng tuyên bố, đây là ưu tiên số 1 của cuộc đàm phán.

“Máu vẫn chảy và người dân thường vẫn đang chết. Với những thông tin chúng ta được nghe thì một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng ở Ukraine vẫn còn rất xa”-ông Steinmeier nói. Ngoại trưởng Đức đồng thời cảnh báo nguy cơ có thể xảy ra một cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine.

Nguồn Tiền Phong


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới