Hủy
Thế giới

Nga và EU sẽ đàm phán song phương bàn về khí đốt

Thứ Ba | 08/07/2014 15:39

Hai bên nhất trí tiến hành cuộc gặp song phương thảo luận vấn đề cung cấp khí đốt vào cuối tuần tới.
 

Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak và Ủy viên năng lượng của Liên minh châu Âu (EU) Guenther Oettinger đã nhất trí tiến hành cuộc gặp song phương thảo luận vấn đề cung cấp khí đốt vào cuối tuần tới.

Thông báo trên được Bộ Năng lượng Nga đưa ra ngày 7/7 sau cuộc điện đàm giữa ông Novak với Ủy viên năng lượng EU Oettinger.

Theo Bộ Năng lượng Nga, trong các cuộc đàm phán sắp tới, hai bên sẽ đề cập tới những vấn đề chính trong chính sách năng lượng giữa Nga và châu Âu. Ngoài ra, hai bên cũng thảo luận tình hình dự án "Dòng chảy phương Nam," cũng như xem xét các vấn đề liên quan đến việc bơm thụt khí đốt ở bể dự trữ dưới lòng đất và việc cung cấp khí đốt cho khách hàng châu Âu.

Trong khi đó, thông báo về kết quả cuộc điện đàm với Bộ trưởng Năng lượng Ukraine Yuri Prodan diễn ra trước đó, ông Oettinger cho biết Ủy ban châu Âu (EC) đang có kế hoạch nối lại các cuộc đàm phán 3 bên về khí đốt với Nga và Ukraine vào cuối tháng 7 này. Tuy nhiên, ông Oettinger không nói rõ liệu Ukraine đã sẵn sàng thanh toán tiền nợ khí đốt cho Tập đoàn khí đốt quốc gia Gazprom của Nga hay chưa.

Về phần mình, phát biểu với báo giới Nga, Bộ trưởng Năng lượng Ukraine Prodan tuyên bố Kiev sẵn sàng thảo luận tại các cuộc đàm phán về giá cả và hình thức thanh toán nợ chỉ khi có EC làm trung gian. Ngoài ra, ông Prodan nhấn mạnh, lập trường của Ukraine về tiền nợ khí đốt vẫn không thay đổi.

Người đứng đầu Bộ Năng lượng Ukraine cho biết Kiev sẽ thanh toán tiền nợ khí đốt ngay lập tức, khi các bên đạt được thỏa thuận về giá cả, trong trường hợp các bên vẫn chưa tìm được "tiếng nói chung" thì Ukraine sẽ kiện lên Tòa án trọng tài quốc tế ở Stockholm (Thụy Điển).

Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới