Hủy
Thế giới

Nga và Ukraine tham vấn về miền Đông

Thứ Sáu | 29/08/2014 14:31

Nga và Ukraine đã tiến hành các cuộc tham vấn đầu tiên giữa lãnh đạo bộ tổng tham mưu các lực lượng vũ trang về tình hình miền Đông Ukraine.
 

Tuyên bố trên được Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đưa ra tại hội nghị của Hội đồng An ninh quốc gia và Quốc phòng Ukraine ngày 28/8.

Theo Tổng thống Poroshenko, các vấn đề như kiểm soát đường biên giới quốc gia; ngăn chặn sự xâm nhập của các nhóm vũ trang vào lãnh thổ Ukraine; trao đổi tù binh; ... đã được thảo luận tại cuộc tham vấn trên.

Người đứng đầu Ukraine cũng cho biết, vào ngày 30/8 tới sẽ diễn ra cuộc tham vấn giữa lãnh đạo các cơ quan biên phòng hai nước. Liên quan vấn đề này, ông Poroshenko đã chỉ thị cho lãnh đạo các cơ quan này nối lại hoạt động của lính biên phòng Ukraine tại các chốt kiểm soát, đồng thời thỏa thuận về việc tuần tra chung để loại trừ khả năng các tay súng và vũ khí xâm nhập lãnh thổ Ukraine.

Phát biểu sau khi quân đội Ukraine hứng chịu một số thất bại ở miền Đông, ông Poroshenko cho biết tình hình tại các vùng chiến sự trong khu vực "đặc biệt khó khăn nhưng có thể kiểm soát được."

Trong khi đó, một phát ngôn viên của quân đội Ukraine cho biết lực lượng này đã tái tập hợp để bảo vệ thành phố Novoazovsk và có đủ binh sĩ để ngăn chặn các tay súng chiếm đóng thành phố. Lãnh đạo Ukraine đưa ra các tuyên bố này sau khi xe tăng của lực lượng đòi liên bang hóa đã triển khai ở phía Tây thành phố để tăng cường tuyến phòng thủ tại đây trước khả năng quân đội Ukraine phản công.

Trước đó, Tổng thống Poroshenko đã hủy chuyến thăm Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra cùng ngày (28/8) để triệu tập cuộc họp khẩn Hội đồng An ninh quốc gia và Quốc phòng Ukraine do căng thẳng bùng phát tại miền Đông nước này.

Cũng liên quan tình hình chiến sự leo thang ở miền Đông Ukraine, ngày 28/8, Tổng thống Nga Vladimia Putin kêu gọi lực lượng đòi liên bang hóa tạo hành lang nhân đạo để binh lính Chính phủ Ukraine ở những khu vực bị các tay súng bao vây rời vùng chiến sự; đồng thời cam kết sẽ tiếp tục viện trợ nhân đạo cho người dân ở miền Đông Ukraine..

Trong một diễn biến liên quan khác, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko dự kiến sẽ thăm Mỹ vào tháng 9 tới và có cuộc hội đàm với người đồng cấp Barack Obama bên lề hội nghị thượng đỉnh NATO vào ngày 4/9.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới