Hủy
Thế giới

Ngân hàng BNP Paribas đối mặt án phạt 10 tỷ USD

Chủ Nhật | 08/06/2014 09:31

Đây là một trong những khoản tiền phạt kỷ lục mà Mỹ đòi một ngân hàng phải nộp.
 

Ngân hàng BNP Paribas của Pháp hiện đang như "ngồi trên lửa" khi mà Bộ Tư pháp Mỹ đang yêu cầu BNP phải trả một khoản tiền phạt trị giá tới 10 tỷ USD, đồng thời đình chỉ giấy phép hoạt động của chi nhánh ngân hàng này tại Mỹ do vi phạm lệnh cấm vận đối với Cuba, Iran và Sudan.

Số tiền phạt kỷ lục do ngân hàng BNP Paribas đã phạm luật chơi của người Mỹ. Cố tình thực hiện các giao dịch với số lượng lớn, bằng USD, trong thời gian từ năm 2002 - 2009 tới các quốc gia bị Mỹ cấm vận như Iran, Sudan và Cuba.

10 tỷ USD tương đương hơn 4 lần lợi nhuận của BNP trong quý I năm nay. Hiện BNP đang thương lượng để được giảm khoản tiền phạt này xuống còn khoảng 8 tỷ USD. Tuy nhiên, các tờ báo Mỹ cho biết, điều quan trọng chính là vì hình phạt này mà có thể ngân hàng này sẽ phải hứng chịu khủng hoảng trong chính nội bộ của mình.

Nhật báo Phố Wall chính là tờ đã khui ra thông tin BNP bị phạt. Và có lẽ cũng là tờ nói sớm nhất chuyện lục đục trong nội bộ cấp cao của BNP. Báo này viết: Trong khi án phạt 10 tỷ USD còn đang treo lơ lửng trước cửa, thì bên trong cánh cửa là những cuộc tranh luận nảy lửa giữa các giám đốc bộ phận. Họ đổ lỗi và ráo riết tìm xem ai sẽ là người phải chịu trách nhiệm chính, thậm chí là phải từ chức.

New York Times nhanh chân tìm câu trả lời ngay trong chiều 6/6. Báo này giật title: "Giám đốc điều hành của BNP có thể sẽ phải từ chức". Theo phân tích thì sự ra đi của một trong những giám đốc cao cấp nhất của BNP sẽ làm dịu những cái đầu đang nóng của các nhà chức trách Mỹ. Theo đó khoản phạt cũng như lệnh trừng phạt được hy vọng sẽ giảm xuống, nhưng New York Times cũng cảnh báo, có thể một giám đốc từ chức vẫn chưa khiến các nhà làm luật Mỹ hài lòng.

Dưới một góc nhìn hoàn toàn khác, Nhật báo phố Wall cho rằng, 10 tỷ USD phạt chưa phải là thảm họa với BNP như nhiều người nghĩ, bởi BNP có thể cắt vốn để trả phạt, nặng hơn là hoãn trả cổ tức cho cổ đông. Nhưng nếu không tuân thủ các quy định của Mỹ, BNP sẽ bị cấm dài hạn những giao dịch bằng đồng USD. Hậu quả những hợp đồng béo bở của những khách hàng lớn là các công ty đa quốc gia sẽ có thể bị chặn lại ngay trước cửa của BNP. Báo này kết luận: Với BNP lúc này, 10 tỷ USD để giữ cánh cửa ngân hàng luôn mở lại không phải là giá quá đắt.
Google đối mặt với án phạt vì chính sách riêng tư

Ủy ban Quốc gia chuyên về máy tính và các quyền tự do dân sự của Pháp đã hợp sức với các cơ quan hữu trách của Anh, Đức, Italy, Tây Ban Nha và Hà Lan để mở cuộc điều tra nhắm vào Google.

Nguồn VTV


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới