Hủy
Thế giới

Ngân hàng Hy Lạp mất 72 tỷ euro do làn sóng rút tiền gửi

Thứ Bảy | 26/05/2012 09:31

Làn sóng rút tiền gửi khỏi các ngân hàng Hy Lạp bắt đầu cách đây 2 năm và đến nay khiến hệ thống ngân hàng ở đây mất hơn 72 tỷ euro.
 

Tính từ đầu 2010 đến nay, các ngân hàng Hy Lạp mất khoảng 72 tỷ euro tiền gửi, hay tương đương 30% lượng tiền gửi trong hệ thống. 5 ngân hàng lớn nhất của nước này mất 37 tỷ euro riêng trong năm 2011.

Lo ngại quốc gia vỡ nợ, người dân Hy Lạp bắt đầu ồ ạt rút tiền gửi khỏi các ngân hàng trong nước kể từ năm 2010. Tiền đó được chuyển sang các ngân hàng ở Anh, Thụy Sỹ hay Đức. Đầu tuần này, chỉ trong 1 ngày, người dân Hy Lạp rút ít nhất 700 triệu euro.

Người dân Hy Lạp chuyển từ hình thức tiền gửi sang đầu tư vào các tài sản khác như bất động sản, vàng, gửi vào ngân hàng khác hoặc giữ tiền mặt.

"Toàn hệ thống ngân hàng Hy Lạp đang trong tình trạng nguy hiểm, các ngân hàng đang phải đối mặt với thực trạng tồi tệ nhất với sự bốc hơi nguồn vốn”, Phó giám đốc điều hành IG Markets France nhận định.

Hiện tượng này cũng bắt đầu xảy ra với các ngân hàng ở Bỉ, Italia và Pháp. Tuần qua, ngân hàng lớn thứ 4 Tây Ban Nha, Bankia, bị rút hơn 1 tỷ vốn tiền gửi của khách hàng.

Hai ngân hàng của Bỉ là Dexia và KBC cũng mất 120 tỷ euro tiền gửi, trong khi các ngân hàng niêm yết lớn nhất của Pháp cũng mất 184 tỷ euro, Italia mất khoảng 30 tỷ euro.

Trong khi đó, tiền bắt đầu đổ vào các ngân hàng lớn của Anh hay Đức, Thụy Sỹ như HSBC, Standard Chartered, Barclays, Deutsche Bank, UBS, Credit Suisse. Riêng 4 ngân hàng lớn nhất của Anh thu hút khoảng 140 tỷ euro tiền gửi trong thời gian qua.

Nguồn CNBC/DVT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới