Hủy
Thế giới

Ngân hàng lâu đời nhất thế giới thừa nhận mất hàng tỷ euro sau các vụ bê bối

Thứ Hai | 01/04/2013 07:59

Banca Monte dei Paschi di Siena (MPS), ngân hàng lâu đời nhất thế giới và lớn thứ 3 Italia cho biết lượng tiền gửi của khách hàng đã giảm "vài tỷ euro".
 

Hàng loạt các vụ bê bối đã làm ảnh hưởng tới tổ chức hơn 600 tuổi này, trong đó bao gồm thiệt hại 730 triệu euro các giao dịch phái sinh từ 2006 đến 2009.

Các giao dịch này là tâm điểm của cuộc điều tra gian lận lại ngân hàng. Các công tố viên người Italia đang điều tra xem liệu MPS có sử dụng các giao dịch phái sinh để che giấu khoản lỗ với các nhà quản lý.

Trong tháng 1, báo cáo của Bloomberg cho rằng Deutsche Bank đã thực hiện một giao dịch phái sinh cho MPS vào năm 2008 che giấu tình hình tài chính thực sự của MPS ngay trước khi ngân hàng thỉnh cầu một gói cứu trợ. MPS giao dịch cả với ngân hàng Nhật Bản Nomura và cảnh sát Italia gần đây đã khám xét văn phòng tại Milan của ngân hàng Nomura.

Những rắc rối của MPS xuất hiện từ năm 2007 khi ngân hàng này trả vượt mức để mua lại đối thủ cạnh tranh nhỏ hơn là Antoneveta mà không thực hiện khảo sát tính khả thi của ngân hàng này. Chính động thái này khiến MPS lụn bại.

Cựu giám đốc tài chính của MPS Gianluca Baldassarri đã bị bắt, bị cáo buộc bởi sai lầm trong các giao dịch phái sinh. David Rossi, người đứng đầu truyền thông của MPS thì bị phát hiện qua đời tại trụ sở chính của ngân hàng vào đầu tháng 3. Báo cáo cho biết ông qua đời vì áp lực bởi cuộc điều tra mặc dù ông không phải là đối tượng chính bị dò xét.

Không có gì đáng ngạc nhiên khi MPS công bố kết quả kinh doanh năm 2012 với khoản lỗ 3,2 tỷ euro chủ yếu do dự phòng nợ xấu và các khoản lỗ trong giao dịch phái sinh.

Các vụ bê bối của MPS đặt ra câu hỏi về sự giám sát của chính phủ Italia đối với các tổ chức tài chính của nước này. Italia đồng ý cứu trợ trở lại cho Banca MPS vào tháng 6/2012. Ngày 26/1, chính phủ nước này đồng ý tăng 3,9 tỷ euro cho ngân hàng bao gồm hơn 1,9 tỷ euro đã cấp cho ngân hàng từ giữa cuộc khủng hoảng tài chính.

Sự việc này cũng góp phần vào sự bất ổn trong cuộc tổng tuyển cử gần đây của Italia. MPS có liên kết sâu sắc đối với Đảng Dân chủ trung tả của Italia, vốn đã được dự đoán sẽ giành chiến thắng nhưng lại thất bại do không giành được đa số phiếu bầu của Thượng viện.

Nguồn Business Insider


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới