Hủy
Thế giới

Ngân hàng lớn nhất Đức bị khám xét vì nghi trốn thuế

Thứ Tư | 09/01/2013 10:44

Viện Công tố Tối cao Đức đã quyết định lục soát trụ sở Deutsche Bank, cơ sở ngân hàng lớn nhất đất nước nhằm điều tra hành vi trốn thuế.
 

Trong khuôn khổ cuộc điều tra mở rộng được xúc tiến từ đầu năm 2010, gần 500 nhân viên cảnh sát hình sự, cảnh sát tài chính và thuế vụ liên bang đã tiến hành đồng thời việc khám xét trụ sở cùng các chi nhánh của Deutsche Bank ở Frankfurt, Berlin và Dusseldorf, cũng như tư gia của các cá nhân bị tình nghi các tội danh nêu trên.

Về phần mình, ban lãnh đạo Deutsche Bank đã thừa nhận có sự lục soát tìm bằng chứng liên quan, đồng thời cho biết luôn tích cực hợp tác với cơ quan điều tra.

Nguồn tin thân cận với Viện Công tố tối cao tiết lộ ít nhất 25 nhân viên Deutsche Bank đang làm việc tại trụ sở chính bị tình nghi các tội danh như gian lận thuế, rửa tiền và cản trở luật pháp. Trong đó 5 nhân vật chủ chốt đã bị Cảnh sát Frankfurt bắt giữ, gồm cả 2 thành viên Hội đồng quản trị kỳ cựu là Juergen Fitschen, đương kim giám đốc điều hành (CEO) và Stefan Krause, thành viên ủy ban giám sát kiêm giám đốc tài chính.

Đây chính là 2 đại diện của Deutsche Bank đã chấp bút ký bản khai thuế giá trị gia tăng (VAT) đáng ngờ vào cuối năm 2009, cố tình che giấu các giao dịch trị giá nhiều triệu euro về chứng chỉ khí thải CO2.

Nhân sự kiện này tờ Suddeutsche Zeitung, nhật báo lớn nhất nước Đức trong số ra mới đây đã lên tiếng giải thích với độc giả, rằng tuy các công ty được giao hạn ngạch khí thải thường niên và nhà nước thu thuế VAT sau mỗi năm tài khóa kết thúc đối với phần "dôi dư" mua đi bán lại, nhưng trong thực tế định mức khí thải CO2 đều đã được các công ty của Đức sử dụng hết, thậm chí không đủ nên phát sinh nhu cầu mua lại từ các tổ chức khác thuộc EU - thông qua các các cơ sở tài chính hàng đầu.

Còn kết luận điều tra từ Viện Công tố Tối cao cho thấy, trung bình hàng năm ở Đức, việc khai man khi mua bán khí thải đã khiến ngân sách nhà nước thất thu tới 230 triệu euro.

Nguồn Vietstock


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới