Hủy
Thế giới

Ngân hàng Thế giới thành lập quỹ khẩn cấp chống dịch Ebola

Thứ Ba | 04/11/2014 20:15

Ngày 3/11, Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) Jim Yong Kim cho biết WB đang làm việc với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Liên hợp quốc và nhiều ngân hàng để lập "Quỹ khẩn cấp chống đại dịch" nhằm chống lại Ebola và các dịch bệnh khác trong tương lai.
 

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Seoul (Hàn Quốc), ông Jim Yong Kim thông báo quỹ này sẽ giống như một quỹ bảo hiểm, với số tiền nhiều tỷ USD và chỉ hoạt động nếu dịch bệnh bùng phát.

Quỹ sẽ vay tiền từ thị trường thế giới ở mức rất thấp, để tài trợ cho các hoạt động phòng chống dịch bệnh và các đội phản ứng từ khắp nơi trên thế giới, góp phần kiểm soát kịp thời dịch bệnh.

Ông Jim Yong Kim - nguyên là một bác sỹ y khoa và giáo sư y tế công cộng, cho biết nếu được phát hiện sớm và được điều trị tích cực, tỷ lệ sống của những bệnh nhân mắc virus Ebola có thể rất cao. Ông cho rằng nếu chặn đứng virus Ebola ngay từ đầu năm 2014 khi nó chưa thực sự trở nên nghiêm trọng thì có thể tránh được các tác động tiêu cực cả cho con người và cho nền kinh tế.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), sự bùng nổ của virus Ebola đã làm gần 5.000 người trên thế giới tử vong. WB cảnh báo nếu dịch Ebola tiếp tục lây lan nhanh chóng ở Guinea, Liberia và Sierra Leone và lan sang các nước láng giềng thì thiệt hại về tài chính khu vực trong hai năm (2014-2015) có thể lên đến gần 33 tỷ USD.

Chủ tịch WB cũng kêu gọi các nước châu Á gửi nhiều hơn nữa các đội y tế để giúp ba nước Tây Phi chống lại sự bùng nổ của Ebola vì cho rằng cách làm này có hiệu quả hơn so với kiểm soát dịch bệnh tại biên giới. Ông cũng cảm ơn Trung Quốc đã gửi sự hỗ trợ y tế cho ba quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất từ dịch Ebola; cảm ơn Hàn Quốc và Nhật Bản đã gửi quân đội, nhân viên y tế và đóng góp quỹ y tế cho khu vực.

WB cũng vừa công bố tài trợ thêm 100 triệu USD cho hoạt động ứng phó Ebola tại ba quốc gia Tây Phi bị tàn phá bởi dịch bệnh nói trên. Như vậy, tổng số tiền hỗ trợ của WB cho chống lại Ebola đã tăng lên đến 500 triệu USD./.

Nguồn: Vietnam+
 


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới