Hủy
Thế giới

Ngân sách "thủng" 87 tỷ USD, Saudi Arabia tăng giá xăng hơn 50%

Thứ Ba | 29/12/2015 12:11

Việc giá "vàng đen" sụt giảm mạnh là tin xấu đối với Saudi Arabia - nhà sản xuất và xuất khẩu lớn nhất Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC).
 

Ngày 28/12, Chính phủ Saudi Arabia thông báo thâm hụt ngân sách dự kiến của nước này sẽ vọt lên tới 327 tỷ riyals (tương đương 87 tỷ USD) trong năm 2016 do ảnh hưởng từ việc giá dầu lao dốc.

Riyadh ước tính mức chi tiêu dự kiến trong năm tới đạt 224 tỷ USD, trong khi doanh thu dự kiến đạt 137 tỷ USD. 

Ngay lập tức, Quốc vương Salman bin Abdul Aziz đã lên tiếng trấn an người dân trước thông tin trên, đồng thời nhấn mạnh chính phủ vẫn ưu tiên phát triển và đầu tư vào các chương trình xã hội. 

Để đối phó với việc giá dầu giảm mạnh, Saudi Arabia quyết định tăng giá xăng cao nhất là hơn 50% kể từ ngày 29/12 trong bối cảnh cắt giảm hàng loạt biện pháp trợ giá do thâm hụt ngân sách kỷ lục.

Quốc vương Salman cũng quyết định tăng giá điện, nước, dầu diesel và dầu hỏa. 

Bộ Tài chính nước này cũng đang cân nhắc các kế hoạch tăng phí đối với các dịch vụ công và áp dụng thuế giá trị gia tăng trong việc hợp tác với các nước vùng Vịnh.

Việc giá "vàng đen" sụt giảm mạnh là tin xấu đối với Saudi Arabia - nhà sản xuất và xuất khẩu lớn nhất Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC). 

Dù có sự phục hồi nhẹ trong một vài ngày gần đây, nhưng giá dầu thế giới vẫn ở mức dưới ngưỡng 40 USD/thùng, thấp hơn rất nhiều so với mức 110 USD/thùng cách đây 18 tháng.

Cụ thể, trong ngày 28/12, giá dầu tại Sàn giao dịch hàng hóa New York của Mỹ chỉ là 37,46 USD/thùng.

Giới chuyên gia nhận định giá dầu sẽ không sớm tăng lên trong thời gian tới. Trong khi đó, dự báo mới từ cả Ngân hàng Thế giới (WB) và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cho thấy giá “vàng đen” sẽ tiếp tục giảm sâu xuống thấp tới mức 20 USD/thùng trong năm 2016./.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới