Hủy
Thế giới

Người bán khống thắng đậm 114 tỉ USD khi đặt cược vào Tesla và Netflix trong năm nay

Nguyên Hồ Thứ Năm | 27/01/2022 09:01

Các nhà giao dịch làm việc tại Sở giao dịch chứng khoán New York. Ảnh: Brendan McDermid | Reuters

Nhóm bán khống đã đạt được lợi nhuận tháng 1 lên đến 114 tỉ USD, hạch toán theo giá thị trường, tăng 11,6% trong năm.
 

Trong thời buổi thị trường không ngừng “tắm máu”, những người bán khống lại đang thu được lợi nhuận khổng lồ. Theo dữ liệu từ Ihor Dusaniwsky của S3 Partners, nhóm bán khống đã đạt được lợi nhuận tháng 1 lên đến 114 tỉ USD, hạch toán theo giá thị trường, tăng 11,6% trong năm.

Tình trạng bán tháo trong năm mới diễn ra cực kỳ nghiêm trọng. Chỉ số S&P 500 đã nhanh chóng rơi vào vùng điều chỉnh vào đầu tuần, giảm hơn 10% so với mức cao kỷ lục. Cổ phiếu công nghệ phải gánh chịu hệ quả của lượng cung dồn dập, với chỉ số Nasdaq Composite giảm khoảng 12% trong tháng 1, hiện thấp hơn gần 15% so với mức cao nhất mọi thời đại. Tuy nhiên, điểm chuẩn cổ phiếu công nghệ thay đổi đáng kinh ngạc vào thứ Hai, đóng cửa trong sắc xanh sau khi đã mất tới 4,9%.

Xu hướng cổ phiếu bị tác động bởi tiềm năng thay đổi chính sách của Cục Dự trữ Liên bang (Fed). Fed đã báo hiệu việc tăng lãi suất trong năm nay cũng như giảm bớt việc mua tài sản và giảm bảng cân đối kế toán. Sau gần hai năm thực hiện chính sách tiền tệ cực kỳ dễ dãi để hỗ trợ nền kinh tế đi qua đại dịch, Fed dự kiến sẽ thắt chặt chính sách cự kỳ gắt gao.

Người bán khống tìm kiếm lợi nhuận bằng cách dự đoán sự sụt giảm giá trị của chứng khoán. Họ vay cổ phiếu và bán những cổ phiếu đã vay này cho người mua sẵn sàng trả theo giá thị trường. Khi giá cổ phiếu giảm, họ sẽ mua lại nó với số tiền ít hơn nữa rồi bỏ túi phần chênh lệch.

Khoản đặt cược ngắn có lợi nhất trong năm là Tesla, công ty đã giảm gần 12%. Những người bán khống đặt cược vào công ty xe điện đã thu được 2,3 tỉ USD lợi nhuận.

Cú cược vào Netflix cũng đặc biệt sinh lời. Cổ phiếu của gã khổng lồ phát trực tuyến đã giảm 35% trong năm nay, sau khi công ty thừa nhận rằng cạnh tranh phát trực tuyến đang ảnh hưởng đến sự tăng trưởng người đăng ký của họ. Việc bán tháo mạnh mẽ đã chuyển thành khoản lợi nhuận 1,6 tỉ USD cho những người bán khống.

Có thể bạn quan tâm: 

Công ty startup được tài trợ đến 3 tỉ USD để đi tìm "suối nguồn tươi trẻ"

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới