Hủy
Thế giới

Người biểu tình Ukraina chiếm trụ sở thành phố Kiev

Thứ Hai | 02/12/2013 11:52

Người biểu tình đã xông vào trụ sở thành phố Kiev chiếm một phần tòa nhà trong đợt biểu tình thu hút hàng trăm nghìn người xuống phố.
 

Người biểu tình theo chủ nghĩa dân tộc đã xông vào trụ sởthành phố Kiev và chiếm một phần tòa nhà. Đợt biểu tình thu hút hàng trămnghìn người xuống phố chống lại quyết định bỏ qua hiệp định với EU của chính phủ.

Người lãnh đạo theo chủ nghĩa quốc gia, Oleh Tyahniboh nói vớicơ quan thông tấn Interfax đại diện của đảng ông đã chiếm tòa nhà.

Phe đối lập tách mình khỏi xung đột bạo lực xẩy ra ở gần phủtổng thống của Yanukovich, nói họ không tổ chức và vụ đó là do chính phủ dàn dựngđể có cớ cho cảnh sát trấn áp.

Trong xung đột đó, người biểu tình đã dùng một máy nông nghiệpđể phá hàng ngũ cảnh sát đứng chặn. Cảnh sát đã dùng hơi cay để giải tán đámđông ở đây

Ở địa điểm khác đoàn biểu tình đã cố kéo đổ tượng nhà sáng lập Liên Xô,Vladimir Lenin. Xung đột đã diễn ra giữa họ và cảnh sát muốn giải tán đám đông.Vụ việc tại điểm này kéo dài cả ngày tới tận đêm.


Thống kê về biểu tình

Cuộc biểu tình ở Kiev ngày chủ nhật lên tới 350.000 người kêugọi Tổng thống Yanukovich từ chức và giải tán chính phủ. Họ phẫn nộ vì ông đã quay180 độ khỏi hiệp ước thương lượng từ lâu với EU và tỏ dấu muốn tái khởi độngquan hệ với Nga.

Các xung đột giữa cảnh sát và người biểu tình đã diễn ra cảngày ở nhiều nơi. Rất may chưa có người chết. Quan chức y tế nói có 112 ngườiđược sơ cứu hôm thứ bảy với 42 người phải nhập viện. Theo một nguồn tin có 29phóng viên, chủ yếu là nhiếp ảnh và người quay phim, bị cảnh sát đánh đập,trong đó có một phóng viên Reuters.

Quy mô cuộc biểu tình này gợi nhớ về Cánh mạng Cam 2004-2005khi trật tự chính trị bị lật đổ và nỗ lực ứng cử tổng thống lần đầu của ôngYanukovich bị thất bại.

Phe đối lập kêu gọi đình công từ chủ nhật trở đi. Tầm ảnh hưởngcủa kêu gọi đình công này sẽ cho thấy sức mạnh bền bỉ của các cuộc biểu tìnhnày.

Nguồn gốc sâu xa của mâu thuẫn

Mối quan hệ kéo co Đông-Tây của chính trị Ukraina được thể hiện rõ nhấttrong thay đổi chính sách của ông Yanukovich. Mặc dù nước này là cái nôi củatruyền thống Slave, nhưng lại giáp giới bốn nước EU.

Ông Yanukovich là một người mà tiếng Nga là tiếng mẹ đẻ, đạidiện cho khối cử tri của công nghiệp miền đông có quan hệ văn hóa ngôn ngữ gầngũi với Nga. Ở các khu vực nói tiếng Ukraina, đặc biệt là ở miền tây, mọi ngườichịu ảnh hưởng phương Tây nhiều hơn.

Ông Yanukovich nói chỉ thực hiện một bước dừng chiến lượctrong hoạt động lại gần châu Âu, nhưng phe đối lập đang buộc tội ông tiến gầnNga hơn sẽ làm phương hại chủ quyền quốc gia.

Rất khó nói được cuộc biểu tình chủ nhật đã làm yếu ảnh hưởngcủa Yanukovich hay tăng tầm áp lực phe đối lập đặt lên tổng thống. Để đánh giáđiều đó cần xem mức hưởng ứng kêu gọi đình công sắp tới.

Ông Yanukovich sắp có chuyến thăm 4 ngày ở Trung Quốc từ thứba, và vài ngày sau đó tới Nga để đặt nền móng cho quan hệ kinh tế mới với Mátxcơva,theo thủ tướng Ukraina nói hôm thứ Bảy.

Nguồn Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới