Hủy
Thế giới

Người dân Ukraine thiếu hụt điện trầm trọng khi mùa Đông đến gần

Thứ Sáu | 10/10/2014 20:11

Hiện dư luận đang rất quan tâm đến cuộc đàm phán khí đốt sắp tới trong bối cảnh Ukraine rơi vào tình trạng thiếu hụt điện khi mùa Đông tới gần.
 

Trong bối cảnh mùa Đông đang tới gần và Ukraine đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt nhiên liệu trầm trọng, Chính phủ nước này ngày 9/10 đã nhất trí đề xuất tiến hành đàm phán tiếp theo vào cuối tháng này, nhằm nỗ lực nối lại nguồn cung cấp khí đốt của Nga cho Ukraine, giúp nước này kịp thời nạp đủ lượng khí đốt cần thiết để đáp ứng nhu cầu sưởi ấm trong mùa Đông.

Trong dấu hiệu tích cực liên quan đến đàm phán giải quyết xung đột khí đốt giữa Nga và Ukraine, Bộ trưởng Năng lượng và Công nghiệp Than Ukraine Yuri Prodan đã nhất trí với đề xuất của Ủy viên phụ trách năng lượng của Liên minh châu Âu (EU) Gunther Oettinger tiến hành đàm phán ba bên (Nga-Ukraine-EU) tiếp theo vào ngày 21/10 tại Thủ đô Berlin của Đức. Hiện phía Nga chưa thông báo về quyết định của mình.

Gần đây, phía Ukraine đang liên tục đưa ra các yêu cầu chi tiết nhằm sửa đổi hợp đồng cung cấp khí đốt hiện hành với Nga, như yêu cầu phía Nga phải cung cấp 200 triệu m3 khí đốt hàng tháng để đảm bảo kỹ thuật cho quá trình vận chuyển sang châu Âu trong kỳ mùa Đông tới, tăng phí trung chuyển qua lãnh thổ từ ngày 1/1/2015, yêu cầu tập đoàn Gazprom của Nga phải là một bên ký hợp đồng... và đã gửi các đề xuất của mình lên Tòa án trọng tài Stockholm, nơi sẽ xét xử vụ kiện khí đốt giữa Kiev và Moscow.

Trước thềm vòng đàm phán tiếp theo, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã bày tỏ thái độ "lạc quan thận trọng" về kết quả có thể đạt được, do các vấn đề tồn tại không thể được giải quyết trong “một sớm một chiều”: “Tôi không tin rằng có những vấn đề nghiêm trọng giữa Nga và Ukraine. Do đó các vấn đề giữa chúng tôi và Nga tất cả sẽ được giải quyết. Tuy nhiên, liên quan đến khí đốt, tôi hy vọng rằng ông Oettinger - thành viên Hội đồng năng lượng của Uỷ ban châu Âu sẽ thành công trong việc tìm kiếm một giải pháp đảm bảo an ninh năng lượng cho chúng ta và Ukraine, đặc biệt là trong những tháng tới. Tôi lạc quan vì điều này”.

Hiện dư luận quốc tế, đặc biệt là dư luận Ukraine rất quan tâm đến cuộc đàm phán sắp tới trong bối cảnh Ukraine đang rơi vào tình trạng thiếu hụt điện trầm trọng khi mùa Đông tới gần.

Kể từ khi Nga cắt nguồn cung cấp khí đốt cho Ukraine từ tháng 6 vừa qua, người dân ở một số khu vực miền Đông Ukraine đã không thể sử dụng nước nóng hay các thiết bị sưởi ấm. Do đó, nếu các cuộc đàm phán 3 bên không thể đi đến một thỏa thuận về việc nối lại nguồn cung khí đốt của Nga cho Ukraine, thì viễn cảnh mùa Đông sắp tới mà người dân Ukraine phải trải qua sẽ rất ảm đạm.

Cô Alena, một cư dân tại Donetsk cho biết: “Nước rất lạnh, Chúng tôi chỉ có nước lạnh để dùng, Không có tí nước nóng nào”.

Nhu cầu khí đốt đối với Ukraine đang trở nên cấp bách hơn bao giờ hết bởi hiện có tới 50% lượng điện tại Ukraine là do các nhà máy nhiệt điện sử dụng than và khí đốt sản xuất. Tuy nhiên, Bộ trưởng Năng lượng và Công nghiệp Than Ukraine ngày 9/10 cho biết nước này đang thiếu than để sản xuất 30% lượng điện năng tiêu thụ.

Lần đầu tiên sau một thời gian dài, Ukraine phải nhập khẩu than để đáp ứng nhu cầu phát điện. Nguồn than khai thác trong nước không đủ cung cấp cho các nhà máy nhiệt điện do giao tranh vẫn đang diễn ra tại Donbass, khu vực tập trung đại đa số các mỏ than của nước này.

Nguồn VOV


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới