Hủy
Thế giới

Người đạt giải Nobel Kinh tế: ChatGPT mở ra viễn cảnh chỉ làm việc 4 ngày/tuần

Tuyết Trinh Thứ Năm | 06/04/2023 15:19

Christopher Pissarides cho rằng ChatGPT sẽ mở ra viễn cảnh chỉ làm việc 4 ngày/tuần. Ảnh: Shutterstock

Nhà kinh tế học Christopher Pissarides cho biết cuộc cách mạng với ChatGPT mở ra cơ hội cho 1 tuần làm việc 4 ngày nhờ tăng năng suất lớn cho công việc.
 

Việc tăng năng suất sẽ khiến thị trường việc làm học cách thích nghi. Song, hiệu quả tăng năng suất mang lại có thể cho phép mọi người làm việc ít giờ hơn.

Ông Christopher Pissarides, Giáo sư tại Trường Kinh tế London (Anh) chuyên nghiên cứu về tác động của tự động hóa với công việc, cho biết thị trường lao động có thể thích ứng nhanh với các chatbot được trang bị và hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (A.I). Nhận xét của ông làm giảm bớt lo ngại rằng những tiến bộ nhanh chóng trong công nghệ A.I có thể dẫn đến tình trạng mất việc làm hàng loạt.

“Tôi rất lạc quan rằng chúng ta có thể tăng năng suất. Chúng ta có thể nâng cao tốt hơn về mặt tinh thần từ công việc và có nhiều thời gian nghỉ ngơi hơn. Chúng ta có thể dễ dàng chuyển sang làm việc 4 ngày 1 tuần”, ông nói trong một cuộc phỏng vấn tại một hội nghị ở Glasgow (Scotland).

Chatbot AI, chẳng hạn như ChatGPT của OpenAI và Google Bard được ca ngợi là một công nghệ có khả năng biến đổi và tạo ra sự bùng nổ năng suất nhưng cũng làm mất đi hàng trăm triệu việc làm của giới văn phòng.

Ông Christopher Pissarides trước đây đã điều tra tác động của tự động hóa đối với công việc thông qua báo cáo “Pissarides Review into the Future of Work and Wellbeing” tạm dịch là “Đánh giá của Pissarides về Tương lai của Công việc và Hạnh phúc”. Ông đã giành được giải thưởng Nobel Kinh tế năm 2010 nhờ công trình nghiên cứu về những xung đột của thị trường lao động.

Christopher Pissarides tại Học viện Kinh tế và Chính trị London (LSE). Ảnh: LSE
Christopher Pissarides tại Học viện Kinh tế và Chính trị London (LSE). Ảnh: LSE

Vị giáo sư này cũng cho biết thêm, công nghệ này vẫn có thể bị lạm dụng tạo ra một bước ngoặt xấu, chẳng hạn như được sử dụng để giám sát hoặc xâm phạm quyền riêng tư. Song, ông nói rằng nó có thể tạo ra “sự khác biệt lớn” đối với năng suất nếu được sử dụng tốt. “Chatbot AI có thể loại bỏ rất nhiều thứ nhàm chán mà chúng ta làm ở công ty, còn các điều thú vị sẽ được giữ lại để con người thực hiện”, ông nhận định quá trình chuyển đổi dành cho người lao động sẽ bớt khó khăn hơn do các công ty chậm áp dụng hơn mặc dù công nghệ “đang phát triển nhanh chóng”.

Một số lo ngại về tác động của A.I đối với xã hội. Hơn 1.800 chuyên gia, bao gồm cả ông Elon Musk, đã ký một bức thư ngỏ vào tháng trước kêu gọi tạm dừng việc đào tạo các hệ thống A.I mạnh mẽ.

Ông Christopher Pissarides nhận xét: “Không có giới hạn nào về số lượng công việc mà nhân loại có thể tạo ra nếu họ thực sự muốn làm việc. Chatbot AI sẽ mất nhiều thời gian để có tác động thực sự đến nền kinh tế, xã hội và trong thời gian đó, con người sẽ thích nghi với sự thay đổi này. Những gì bạn cần trong lần điều chỉnh này về cơ bản là nâng cao kỹ năng”.

Những lời nhận định của người đoạt giải Nobel Kinh tế đến sau báo cáo từ ngân hàng đầu tư nổi tiếng Goldman Sachs (Mỹ), ước tính có 300 triệu công việc ở Mỹ và châu Âu sẽ bị ảnh hưởng bởi các generative AI như ChatGPT. Các nền kinh tế tiên tiến đã phải chịu sự thay đổi trong mức tăng năng suất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính, làm chậm tốc độ tăng trưởng GDP một cách rõ rệt.

Các nhà kinh tế của Goldman Sachs cho biết trong một báo cáo vào tháng trước: “Sự kết hợp giữa tiết kiệm đáng kể chi phí lao động, tạo việc làm mới và năng suất cao hơn cho những người lao động không bị đào thải mở ra khả năng cho cuộc cách mạng năng suất, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đáng kể. Chúng tôi ước tính A.I có thể giúp tăng GDP toàn cầu hàng năm lên 7%”.

Có thể bạn quan tâm:

Hơn 50% người dân Vương quốc Anh cắt giảm chi tiêu vì hóa đơn tăng cao

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới