Hủy
Thế giới

Người Mỹ thứ 2 mắc Ebola

Thứ Hai | 13/10/2014 14:02

Bất chấp nỗ lực phòng dịch nghiêm ngặt của chính phủ Mỹ, công dân thứ 2 của nước này mắc Ebola sau khi bệnh nhân đầu tiên tử vong tuần trước.
 

Trung tâm kiểm soát và phòng dịch Mỹ cho hay, nữ y tế chăm sóc cho bệnh nhân Ebola qua đời tuần trước cũng được xác định dương tính với căn bệnh nguy hiểm này.

Nữ y tá này làm việc tại bệnh viện ở Texas và đã được cách ly ngay đêm 10/10 vừa qua sau khi có biểu hiện sốt nhẹ. Kết quả xét nghiệm ngay ngày hôm sau cho thấy nữ y tá này đã nhiễm Ebola mặc dù cô đã phòng hộ rất kỹ càng trong thời gian chăm sóc Thomas Eric Duncan – bệnh nhân Ebola trở về từ Liberia và qua đời tuần trước sau khi nhập viện khoảng 10 ngày.

Đây là ca truyền nhiễm Ebola đầu tiên tại Mỹ và thứ 2 trên lãnh thổ bên ngoài Tây Phi sau ca tương tự tại Tây Ban Nha.

Thực trạng này làm dấy lên lo ngại về tốc độ lan truyền của Ebola bên ngoài tâm dịch Tây Phi bất chấp sự kiểm soát nghiêm ngặt của chính phủ và cơ quan y tế các nước.

Tại Mỹ, Tổng thống Obama đã ngay lập tức yêu cầu mở một cuộc điều tra về quá trình tác nghiệp của bệnh viện.

Nhiều sân bay của Mỹ và Canada đã quyết định gấp rút triển khai việc rà soát đối tượng bị nghi nhiễm Ebola qua màn hình theo dõi nhiệt độ. Ngày 12/10, sân bay John F. Kennedy ở thành phố New York là sân bay đầu tiên thực hiện quy trình kiểm tra nghiêm ngặt này. Tuần tới, thêm bốn sân bay tiếp nhận nhiều hành khách từ Tây Phi cũng sẽ áp dụng biện pháp ngăn ngừa.

Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), việc theo dõi trên màn hình chỉ có thể áp dụng đối với 150 hành khách mỗi ngày vì điều kiện thời gian không cho phép. Như vậy, để lọt bệnh nhân ủ bệnh Ebola vẫn là điều khó tránh khỏi.

Theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đến nay đã có hơn 4.000 người tử vong do dịch bệnh Ebola, chủ yếu tại Liberia, Sierra Leone và Guinea, ngoài ra còn có 8 người chết ở Nigeria và 1 người chết tại Mỹ.

Nguồn Theo DVO/WSJ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới