Hủy
Thế giới

Người thắng, kẻ thua trên thị trường năm 2017

Quỳnh Như Thứ Năm | 28/12/2017 18:25

Bloomberg vừa đưa ra tổng kết về những loại tài sản có mức sinh lời tốt nhất và kém nhất trong năm vừa qua.
 

Khi năm 2017 sắp qua đi, nhìn vào người chiến thắng và người thua cuộc trên toàn cầu, chúng ta nhận thấy rằng, nói chung, nhóm những tài sản rủi ro nhất có màn trình diễn tốt trong năm nay, với tâm lý lạc quan về thị trường chứng khoán, các thị trường mới nổi và trái phiếu doanh nghiệp. Những loại chứng khoán thường được coi là những kênh đầu tư an toàn và ít biến động nhất – ví dụ trái phiếu chính phủ Nhật Bản – có mức sinh lời không khả quan.

Tiền tệ số có lẽ là ý tưởng đầu tư đã thu hút nhiều sự chú ý nhất trong năm 2017 dù các nhân vật nổi tiếng như Jamie Dimon, CEO của JP Morgan, và huyền thoại đầu tư Warren Buffett đã lên tiếng chỉ trích loại tài sản này. Bitcoin tăng gần 1.500 phần trăm trong khi các đồn tiền số nhỏ hơn như ether và litecoin cũng tăng ít nhất 6.000%. Dĩ nhiên, những đợt tăng giá này đi cùng với quan ngại về cái gọi là bong bóng.

Dưới đây là tổng kết của Bloomberg về những loại tài sản cho mức sinh lời tốt nhất và kém nhất trong năm vừa qua (số liệu tính từ đầu năm tới ngày 26.12)

Cổ phiếu

Thị trường chứng khoán Ucraina đã có một năm tốt đẹp sau khi Quỹ Tiền tệ Quốc tế cho biết vào tháng 5 rằng cơ quan này nhận thấy "dấu hiệu của sự hồi phục" cho nền kinh tế và "một cơ sở đầy hứa hẹn cho sự tăng trưởng". Đó là một phần của câu chuyện ấn tượng của các thị trường mới nổi khi nhà đầu tư rót vốn vào các quốc gia đang phát triển với hy vọng thu được lợi nhuận cao hơn.

Nguoi thang, ke thua tren thi truong nam 2017
Mức tăng/giảm của chỉ số chứng khoán các nướcẢnh: Bloomberg

Tuy nhiên, đây không phải là một năm tốt để có thể đặt cược vào các cổ phiếu tại Qatar và Pakistan. Qatar thì bị rơi vào tình trạng hỗn loạn từ giữa năm khi Ả Rập Saudi, Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất, Bahrain và Ai Cập cắt đứt quan hệ ngoại giao và vận tải. Tại Pakistan, chứng khoán của nước này đã suy giảm mạnh từ các mức cao và cũng bị ảnh hưởng khi nhà đầu tư nước ngoài cũng đã rút vốn khỏi thị trường. (Bloomberg đã loại trừ thị trường chứng khoán của Venezuela với mức tăng trưởng 3.865% trong năm nay vì đà tăng này gần như hoàn toàn do ảnh hưởng của việc đồng tiền giảm giá nhanh chóng.)

Trái phiếu

Giai đoạn tăng trưởng kéo dài trong ba thập kỷ qua đối với thu nhập cố định (trái phiếu) vẫn tiếp tục được kéo dài trong năm 2017, xua tan dự đoán rằng lạm phát và chính sách tiền tệ chặt chẽ hơn sẽ làm cho đà tăng này kết thúc. Trái phiếu có mức sinh lời tốt nhất năm nay là những trái phiếu có màn trình diễn tệ nhất năm ngoái, trong đó có trái phiếu của Hy Lạp và Argentina.

Trái phiếu chính phủ Venezuela có lẽ là loại trái phiếu tệ nhất năm 2017, do quốc gia này đã bị các tổ chức xếp hạng tín dụng uy tín của thế giới nhận định là vỡ nợ.

Nguoi thang, ke thua tren thi truong nam 2017
Mức tăng/giảm giá của các trái phiếu chính phủ các nước phát triển. Ảnh: Bloomberg

Trái phiếu của đất nước Belize nhỏ bé là trái phiếu có mức tăng giá mạnh nhất trên thị trường trái phiếu chính phủ của các nước mới nổi sau khi được Moody's Investors Service nâng hạng vào tháng 4.

Nguoi thang, ke thua tren thi truong nam 2017
Mức tăng/giảm giá của các trái phiếu chính phủ các nước mới nổi. Ảnh: Bloomberg

Chuyển sang trái phiếu do doanh nghiệp phát hành, các loại trái phiếu có lợi suất cao của các công ty Mỹ có mức sinh lời không đồng đều. Giá trái phiếu của các công ty bán lẻ và vận tải tăng cao. Những người nắm giữ trái phiếu do Cenveo Corp. phát hành trải qua một năm thất vọng.

Nguoi thang, ke thua tren thi truong nam 2017
Mức tăng/giảm giá của các trái phiếu doanh nghiệp tại các nước phát triển. Ảnh: Bloomberg

Trong mảng trái phiếu doanh nghiệp thị trường mới nổi, trái phiếu của một công ty năng lượng Indonesia đứng đầu danh sách về mức tăng giá, trong khi trái phiếu gắn liền với một công ty xây dựng khổng lồ có tên Odebrecht của Brazil - vốn bị vướng vào một vụ tai tiếng tham nhũng lan rộng khắp Nam Mỹ - là loại tài sản cần phải tránh xa.

Nguoi thang, ke thua tren thi truong nam 2017
Mức tăng/giảm giá của các trái phiếu doanh nghiệp tại các nước mới nổi. Ảnh: Bloomberg

Hàng hóa

Palladium, thường được sử dụng trong các thiết bị kiểm soát ô nhiễm cho xe chạy bằng xăng, là kim loại quý có mức tăng giá hơn 50% trong năm nay khi các nhà đầu tư đặt cược vào việc tăng sử dụng kim loại này trong các thiết bị vận tải. Đồng và nhôm cũng đã có một năm tuyệt vời. Đà tăng này này phần lớn gắn liền với triển vọng kinh tế tốt hơn trên toàn cầu, đồng nghĩa là nhu cầu 2 kim loại này ngày càng cao.

Nguoi thang, ke thua tren thi truong nam 2017
Mức tăng/giảm giá của các loại hàng hóa. Ảnh: Bloomberg

Ở chiều ngược lại, đường và khí đốt tự nhiên đã có một năm tồi tệ. Giá đường đã giảm do lo ngại thặng dư toàn cầu, trong khi khí đốt tự nhiên gần đây đã chạm mức thấp trong 10 tháng sau hai mùa đông ấm áp khiến cho dự trữ ở mức cao.

Tiền tệ

Đồng tiền có mức tăng giá mạnh nhất năm 2017 là một đồng tiền vô danh: New Metial của Mozambique. Quốc gia Đông Phi đã phải vật lộn để kiểm soát lạm phát sau cuộc khủng hoảng nợ, nhưng ngân hàng trung ương nước này cho biết họ muốn hướng tới một mức lãi suất thấp hơn và ổn định hơn.

Ở chiều ngược lại, đồng Soum của Uzbekistan sụt giảm sau khi nước cộng hòa giàu trữ lượng vàng này gỡ bỏ chế độ neo đồng nội tệ với đồng USD.

Nguoi thang, ke thua tren thi truong nam 2017
Mức tăng/giảm giá của các loại đồng tiền trên thế giới. Ảnh: Bloomberg

Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới