Hủy
Thế giới

Nguồn cung cứu trợ đầu tiên của Mỹ đến với Ấn Độ khi các ca nhiễm đạt kỷ lục mới

Phùng Mỹ Thứ Bảy | 01/05/2021 09:41

Ấn Độ đã lập kỷ lục với hơn 386.000 ca nhiễm mới trong một ngày. Ảnh: AP.

Số ca nhiễm được xác nhận tăng lên hơn 386.000 trong một ngày với 3.498 người chết trong 24 giờ qua.
 

Theo The Guardian, khoản viện trợ khẩn cấp đầu tiên của Mỹ dành cho Ấn Độ đã đến khi nước này phải đối mặt với sự gia tăng nghiêm trọng về số ca nhiễm COVID-19, khiến các bệnh viện và lò hỏa táng quá tải.

Một máy bay vận tải quân sự Super Galaxy mang theo hơn 400 bình oxy, dụng cụ xét nghiệm COVID-19 và các thiết bị y tế khác đã hạ cánh xuống sân bay quốc tế của Delhi hôm 30.4.

Ấn Độ liên tục xác lập kỷ lục ca nhiễm mới

Theo Bộ Y tế Ấn Độ, nước này vừa lập một kỷ lục khác với 386.452 ca nhiễm mới và 3.498 ca tử vong mới trong một ngày.

Chuyến bay hỗ trợ đầu tiên của chính phủ Mỹ chở hàng viện trợ khẩn cấp COVID-19 đã hạ cánh xuống Ấn Độ vào sáng 30.4. Ảnh: Business Today.
Chuyến bay hỗ trợ đầu tiên của chính phủ Mỹ chở hàng viện trợ khẩn cấp COVID-19 đã hạ cánh xuống Ấn Độ vào sáng 30.4. Ảnh: Business Today.

Việc vận chuyển viện trợ được thực hiện từ căn cứ quân sự Travis ở California, Mỹ, sau cuộc đàm phán giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi.

“Mỹ sẽ cung cấp nguồn cung cấp trị giá hơn 100 triệu USD trong những ngày tới để cứu trợ khẩn cấp cho các đối tác ở Ấn Độ”, Phát ngôn viên Ned Price của Bộ ngoại giao Mỹ cho biết.

Theo các quan chức Mỹ, những chuyến bay đặc biệt mang theo thiết bị do các công ty và cá nhân quyên góp sẽ tiếp tục vào tuần tới.

Hôm 30.4, Nhật Bản cũng trở thành quốc gia mới nhất đề nghị giúp đỡ. Theo chính phủ Nhật, nước này sẽ điều 300 máy tạo oxy và 300 máy thở đến Ấn Độ.

“Nhật Bản sát cánh cùng Ấn Độ, người bạn và đối tác của chúng tôi, trong nỗ lực chống lại đại dịch COVID-19 thông qua hỗ trợ khẩn cấp bổ sung này”, Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết.

Hơn 40 quốc gia đã cam kết gửi viện trợ y tế quan trọng, đặc biệt là cung cấp oxy, Ngoại trưởng Ấn Độ Harsh Vardhan Shringla cho biết. Nguồn cung cấp bao gồm gần 550 nhà máy tạo ôxy, hơn 4.000 thiết bị tạo oxy, 10.000 bình oxy cũng như 17 tàu chở khí đông lạnh.

Ông Harsh Vardhan Shringla nói: hàng trăm nghìn liều vaccine COVID-19 cũng như nguyên liệu thô để sản xuất vaccine và thuốc men cũng đã được gửi đi.

 

Ấn Độ đã chứng kiến ​​khoảng 18,5 triệu ca nhiễm, trong đó có hơn 6 triệu ca trong tháng này. Hơn 200.000 người đã chết, mặc dù nhiều chuyên gia cho rằng con số thực còn cao hơn nhiều.

Tại nhiều khu vực bên ngoài các điểm nóng chính của thủ đô Delhi và bang Maharashtra, các bệnh viện đang cạn kiệt giường bệnh khi thân nhân của những người bệnh ráo riết tìm kiếm thuốc men và bình oxy.

Nhiều giàn hỏa táng đã được chuyển thành lò thiêu tập thể dành cho nạn nhân COVID-19 ở New Delhi, Ấn Độ. Ảnh: AP.
Nhiều giàn hỏa táng đã được chuyển thành lò thiêu tập thể dành cho nạn nhân COVID-19 ở New Delhi, Ấn Độ. Ảnh: AP.

Lò hoả táng thiếu gỗ

Nhiều lò hỏa táng đang phải đối mặt với tình trạng thiếu gỗ do số người chết tăng cao, với mỗi lò thiêu cần từ 300 đến 400kg gỗ. Một số người ở bang Gujarat đã bắt đầu sử dụng gỗ chưa khô, đổ xăng lên giàn thiêu để củi ướt có thể cháy.

Người quản lý Lò hỏa táng Kurukshetra ở Surat - ông Kamlesh Sailor cho biết: chúng tôi đang thiết lập bốn bệ thiêu mới bằng gỗ.

Theo ông Sailor, “Điều này sẽ bổ sung cho 8 giàn thiêu bằng gỗ hiện có và 5 lò nung gas đang được sử dụng suốt ngày đêm”.

Chính phủ Ấn Độ dự kiến sẽ tiêm chủng cho tất cả người lớn từ ngày 1.5, có nghĩa là khoảng 600 triệu người nữa sẽ đủ điều kiện tiêm vaccine.

Tuy nhiên, một số bang đã cảnh báo rằng họ không có đủ vaccine dự trữ và việc triển khai mở rộng bị đe dọa bởi các cuộc tranh cãi hành chính, nhầm lẫn về giá cả và trục trặc kỹ thuật trên nền tảng vaccine của chính phủ Ấn Độ.

Trung tâm tài chính Mumbai - một trong những thành phố lớn nhất Ấn Độ tuyên bố ngừng tiêm chủng từ 30.4 – 1.5 do không có sẵn nguồn vaccine.

Cho đến nay, chỉ những nhân viên “tuyến đầu” như nhân viên y tế, những người trên 45 tuổi và những người mắc bệnh hiện có mới được tiêm ngừa vaccine AstraZeneca hoặc Covaxin của Bharat Biotech.

Dẫu vậy, chương trình tiêm chủng vốn khiêm tốn này cũng đã chùn bước. Hiện, khoảng 150 triệu người đã được tiêm vaccine, tương đương với 11,5% dân số Ấn Độ. Trong đó, chỉ 25 triệu người đã nhận đủ 2 mũi tiêm.

Có thể bạn quan tâm:

► Kinh tế Ấn Độ khó trụ vững trước COVID-19


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới