Hủy
Thế giới

Nguy cơ xảy ra hiện tượng "siêu núi lửa" đe dọa toàn cầu

Thứ Hai | 06/08/2012 09:47

Các nhà khoa học báo động về khả năng xảy ra hiện tượng "siêu núi lửa" tại khu vực phía tây Naples, Italia trong tương lai.
 

2.000 năm trước, núi lửa Vesuvius đã khiến hàng ngàn người và toàn bộ thành phố Pompeii (gần thành phố Naples, Italia bây giờ) bị thiêu hủy. Ngày nay, một siêu núi lửa có sức mạnh khủng khiếp hơn đang lẩn khuất phía tây Naples, và nếu phun trào, có thể khiến hàng triệu người thiệt mạng, các nhà khoa học cho biết.

Trong những ngày gần đây, hơn 1.000 cơn địa chấn nhỏ liên tục làm rung chuyển Naples, xé toạc mặt đường của thành phố tuyệt đẹp ở tây nam Italia.

Lượng nham thạch khổng lồ và các lỗ phun khí liên tục thải ra những luồng hơi đầy CO2 với hoạt động địa chấn dữ dội tại địa điểm du lịch nổi tiếng được biết đến với cái tên lòng chảo Campi Flegrei hay Phlegraean Fields có thể khiến hàng triệu người dân toàn cầu phải hứng chịu thảm họa núi lửa phun trào tồi tệ trong tương lai.

Lần cuối mặt đất lâm vào tình trạng như trên là vào 39.000 năm trước, khi lòng chảo Campi Flegrei hình thành, tạo nên các vách đá ở thị trấn Sorrento ngày nay. Nếu một lần phun trào tương tự xảy ra trong hiện tại, một phần đất nước Italia sẽ bị xóa sổ, và các đám mây tro bụi sẽ che lấp mặt trời, hạ nhiệt độ trên toàn cầu. Cuộc sống ở nhiều nơi tại châu Âu bị đe dọa, và con người sẽ bị đẩy vào một thời đại tối tăm, đói khát cùng mùa đông kéo dài.

"Những khu vực này có thể làm phát sinh hiện tượng phun trào núi lửa gây ra thảm họa toàn cầu tương đương sự tác động của một khối thiên thạch lớn như vụ va chạm thiên thạch được cho là gây ra sự tuyệt chủng của các loài khủng long cách đây 65 triệu năm", ông Giuseppe De Natale, thuộc đài quan sát Vesuvius của Viện địa vật lý và khoa học núi lửa Italia cho biết.

Hiện các nhà khoa học đang lên kế hoạch khoan 3,5 km (2,2 dặm) dưới lòng đất để giám sát và cảnh báo sớm về khả năng xảy ra bất kỳ hiện tượng phun trào nào từ miệng núi lửa rộng 13 km.

Kế hoạch của ông De Natela, trưởng dự án là đo nhiệt độ thay đổi tại độ sâu 3,5km để giúp các chuyên gia có được bức tranh chính xác về khu vực núi lửa này, cũng như kích thước của hồ chứa nham thạch khổng lồ phía dưới.

"Nếu núi lửa phun trào ở một số khu vực, đặc biệt là khu vực đông dân cư Flegrei Campi sẽ gây ra những thiệt hại lớn. Đó là lý do tại sao Campi Flegrei phải được nghiên cứu và theo dõi sát sao", ông De Natale cho biết thêm.

Tuy nhiên, dự án khoan núi lửa đã bị một số nhà khoa học địa phương phản đối mạnh mẽ với lý do hoạt động này có thể kích hoạt một đợt phun trào núi lửa hoặc động đất, gây nguy hiểm cho cuộc sống của 1,5 triệu dân tại Naples cũng như cả châu Âu.

Nguồn Reuters/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới