Hủy
Thế giới

Nhà nước Hồi giáo tự xưng lên kế hoạch phát hành đồng tiền riêng

Thứ Tư | 12/11/2014 15:22

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) dự kiến sẽ sử dụng đồng dinar vàng và bạc để làm đồng tiền riêng.
 

Theo một số nguồn tin, IS có thể sẽ sử dụng lại đồng dinar từng được người dân theo đạo Hồi ở thành phố Mosul và tỉnh Nineveh của Iraq sử dụng tại các đền thờ. Đồng dinar của IS dự kiến sẽ giống với nguyên bản, tức là những đồng xu được làm bằng vàng ròng và bạc nguyên chất từng được Nhà nước Hồi giáo Uthman sử dụng vào năm 634 sau Công nguyên.

Đồng dinar vàng nguyên thủy có trọng lượng 4,3g, còn đồng dinar bạc nặng 3g. Cả hai đều có hình tròn và một mặt của đồng xu có in một lời răn của đạo Hồi, mặt còn lại in ngày đúc và hình ảnh người cai trị đất nước.

Đồng dinar (Ảnh: Daily Mail)
Đồng dinar (Ảnh: Daily Mail)

Ngày nay, đồng dinar được sử dụng ở nhiều quốc gia. Tuy nhiên khác với nguyên bản, những đồng dinar này lại được làm bằng nhiều loại vật liệu khác nhau.

Hiện tại vẫn chưa có thông tin chính thức về việc phát hành đồng tiền riêng từ phía IS. Tuy nhiên, các phương tiện truyền thông cho rằng, IS sẽ phát hành đồng tiền riêng trong vài tuần nữa.

Kế hoạch phát hành đồng tiền riêng được xem là một phần nỗ lực của tổ chức IS nhằm chống lại phương Tây.

Hiện IS có thu nhập lên đến 1 triệu USD/ngày, chủ yếu từ việc bán dầu thô bất hợp pháp và được xem là một trong những tổ chức khủng bố giàu nhất thế giới.

Nguồn DVO/ Daily Mail


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới