Hủy
Thế giới

Nhật Bản có thể vỡ nợ do kích thích kinh tế ồ ạt

Thứ Ba | 15/01/2013 16:30

Nhật Bản kích thích quá mạnh sẽ khiến gánh nặng nợ công tăng vọt.
 

Cựu cố vấn của tỷ phú George Soros, ông Takeshi Fujimaki cho rằng, các biện pháp kích thích tài khóa và tiền tệ của chính quyền thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe có thể khiến kinh tế Nhật Bản sụp đổ trong năm nay.

Kể từ cuộc bầu cử hạ viện tháng trước, yên Nhật giảm 6% sau khi chính quyền của ông Abe liên tiếp công bố các chương trình kích thích. Gần đây nhất, Nhật Bản công bố gói kích thích lên tới 10,3 nghìn tỷ yên (116 tỷ USD). Nhật Bản cũng dự kiến phát hành thêm 8 nghìn tỷ yên trái phiếu để bổ sung ngân sách cho năm tài khóa kết thúc vào cuối tháng 3 tới.

Các gói kích thích này sẽ làm tăng gánh nặng nợ công vốn đã gấp đôi quy mô kinh tế của Nhật Bản và được dự báo lên 245% GDP vào năm 2013.

“Chính phủ Nhật Bản không thể đủ tiền chi tiêu nếu người dân rút tiền khỏi ngân hàng để mua tài sản bằng ngoại tệ, tránh rủi ro do yên mất giá. Tài khóa Nhật Bản có thể sụp đổ bất kể lúc nào thậm chí ngay ngày mai”, ông Fujimaki nhấn mạnh.

Ông Fujimaki nói, ông đánh giá cao mục tiêu ghìm giá đồng yên và thúc đẩy tăng trưởng của ông Abe, nhưng chi tiêu mạnh giữa lúc nợ công tăng cao là không hợp lý. “Chính sách của ông Abe sẽ có tác dụng nếu triển khai cách đây 10 năm, nhưng hiện giờ chúng sẽ chỉ đẩy nhanh quá trình sụp đổ kinh tế của Nhật Bản”, ông nói.

Trước đó, trong cuộc phỏng vấn hồi tháng 6 năm ngoái, ông này cho rằng, Nhật Bản có thể vỡ nợ trong vòng 5 năm tới và đồng yên có thể xuống 400-500 yên/USD. Ông khuyến nghị nhà đầu tư Nhật Bản nên duy trì các tài sản bằng ngoại tệ như USD, franc Thụy Sỹ, bảng Anh hay đô la Australia, Canada.

Fujimaki là người từng làm cho công ty tín thác của Morgan năm 1985 và từng nắm chức vụ giám đốc điều hành. Năm 2000, ông được thuê làm cố vấn cho quỹ đầu cơ lớn nhất thế giới của Soros.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới