Hủy
Thế giới

Nhật Bản gấp rút giải cứu con tin từ IS

Thứ Sáu | 23/01/2015 09:31

Hiện Nhật Bản chỉ còn lại vài giờ đồng hồ để giải cứu 2 con tin đang trong tay phiến quân Hồi giáo (IS).
 

Chính phủ Nhật Bản ngày 22/1 đang nỗ lực đảm bảo các kênh đối thoại nhằm thúc giục Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng phóng thích con tin nước này mà không làm hại đến họ trong thời hạn 72 tiếng đồng hồ mà nhóm phiến quân này đưa ra để đổi lấy các khoản tiền chuộc.

Chánh Văn phòng Nội các Yoshihide Suga cho biết Tokyo không biết rõ về sự an toàn của các con tin và bác bỏ bình luận về việc có bất cứ thông điệp nào từ phiến quân.

Trước đó, một người đàn ông che mặt cầm con dao xuất hiện trên một đoạn video tự xưng là thành viên IS lên tiếng đe dọa sẽ sát hại các con tin Haruna Yukawa và Kenji Goto nếu không nhận được khoản tiền chuộc 200 triệu USD trong vòng 72 giờ.

Tokyo cho rằng thời hạn chuộc tiền là vào khoảng 2 giờ 50 phút chiều 23/1, giờ Nhật Bản.

Khoản tiền chuộc mà IS yêu cầu tương đương với khoản viện trợ mà Thủ tướng Shinzo Abe cam kết trong chuyến thăm Trung Đông, vốn được cho là một phần đóng góp của Tokyo để đối phó với IS, bao gồm cả việc mở rộng viện trợ cho người tị nạn Iraq và Syria.

Ông Suga cho biết có “sự hiểu lầm” rằng viện trợ của Nhật Bản là nhằm sát hại người Hồi giáo như tuyên bố của người đàn ông trong video, đồng thời khẳng định Tokyo sẽ tiếp tục gửi đi thông điệp rằng về bản chất, viện trợ này mang ý nghĩa “nhân đạo và phi quân sự.”

Các quan chức Nhật Bản đang nỗ lực thiết lập các mối liên hệ với phiến quân IS thông qua nhiều kênh khách nhau, với các bộ tộc ở Syria và lãnh đạo Hồi giáo có khả năng đóng vai trò trung gian.

Thủ tướng Abe và các bộ trưởng cũng tổ chức đối thoại với lãnh đạo và bộ trưởng các nước với nỗ lực giải cứu các con tin.

Kể từ khi video được đăng trên mạng, Nhật Bản thề sẽ không bao giờ thoả hiệp với chủ nghĩa khủng bố, một thông điệp mà ông Abe lặp lại trong cuộc điện đàm kéo dài 15 phút với Thủ tướng Australia, Tony Abbott. Trong cuộc điện đàm này, ông Abe khẳng định Nhật Bản sẽ “không khuất phục trước chủ nghĩa khủng bố và sẽ cống hiến cho nỗ lực của quốc tế chống chủ nghĩa khủng bố.”

Thông qua một lực lượng đặc nhiệm ở Jordan, Nhật Bản đang tìm kiếm sự ủng hộ từ các nước ở Trung Đông và bất cứ nơi đâu để có được thông tin về các con tin Nhật.

Hồi tháng 9/2014, Thổ Nhĩ Kỳ đã thành công khi phóng thích được 49 con tin bị IS bắt giữ. Các công dân ở Nhật Bản trong điều kiện có thể cũng đang xúc tiến nỗ lực đảm bảo an toàn tính mạng cho các con tin.

Ông Ko Nakata, một học giả về luật Hồi giáo 54 tuổi, nói với báo chí ở Tokyo rằng ông có thể liên lạc với IS và muốn “làm mọi cách có thể để cứu các con tin.”

Ông Nakata, cựu giảng viên Đại học Doshisha, cho biết: “Tôi không muốn những người bị bắt cóc sẽ bị hại sau thời hạn 72 tiếng. Tôi muốn họ (phiến quân IS) chờ đợi”.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới