Hủy
Thế giới

Nhật Bản-Pháp thỏa thuận kế hoạch hợp tác 5 năm

Chủ Nhật | 08/07/2012 13:21

Nhật Bản và Pháp ngày 7/7 đã nhất trí soạn thảo kế hoạch hợp tác 5 năm nhằm tăng cường hợp tác chính trị và kinh tế giữa hai nước.
 

Thỏa thuận này đạt được tại cuộc gặp song phương giữa Ngoại trưởng Nhật Bản Koichiro Gemba và người đồng cấp Pháp Laurent Fabius tại Tokyo.

Ngoại trưởng Pháp Fabius cho biết Pháp muốn hợp tác với Nhật Bản đặc biệt trong lĩnh vực phát triển thiết bị quốc phòng và công nghệ thân thiện với môi trường.

Đáp lại, ông Gemba nói sẽ yêu cầu các quan chức ngoại giao Nhật Bản tham gia các cuộc tham vấn về hợp tác trong các lĩnh vực này.

Ông cũng cho biết Nhật Bản muốn mời Tổng thống Pháp Francois Hollande thăm Nhật Bản và bắt đầu thảo luận chi tiết về kế hoạch 5 năm hợp tác song phương này.

Như vậy, Pháp có thể trở thành nước thứ hai sau Anh mà Nhật Bản hợp tác cùng phát triển trang thiết bị quân sự sau khi Tokyo nới lỏng cấm xuất khẩu vũ khí hồi năm ngoái cho phép hợp tác với các nước khác ngoài Mỹ.

Sau cuộc gặp, ông Gemba cho biết hai bên cũng đã trao đổi quan điểm về đàm phán hiệp định thương mại tự do giữa Nhật Bản và Liên minh châu Âu (EU), về viện trợ phát triển cho Afghanistan và chương trình hạt nhân của Iran.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới