Hủy
Thế giới

Nhật Bản xóa bỏ 95,1% hàng rào thuế quan trong TPP

Thứ Tư | 21/10/2015 16:21

Theo lộ trình cắt giảm thuế quan trong TPP, Nhật Bản sẽ giảm 95,1% biểu thuế trong một số lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp và các mặt hàng nhập khẩu.
 

Vào ngày hôm qua 20/10, Chính phủ Nhật Bản thông báo lộ trình cắt giảm thuế quan theo thỏa thuận Hiệp định thương mại tự do TPP. Theo đó, Nhật Bản sẽ cắt giảm 95,1% thuế quan cho các sản phẩm nhập khẩu.

Trước đây, khi Nhật Bản ký FTA với những nước khác, thì mức thuế quan được xóa bỏ cao nhất là 88,4% trong FTA với Philippines và Australia . Vì vậy, mức 95,1% kỳ này là mức cao nhất từ trước đến giờ của Nhật Bản.

Theo đánh giá, mức độ giảm biểu thuế quan mà Nhật Bản đưa ra theo cam kết TPP vẫn thấp hơn mức cắt giảm thuế của 11 nước thành viên. Nhật Bản hiện vẫn còn một số mặt hàng nhạy cảm trong lĩnh vực nông nghiệp, nên một số loại thuế sẽ từng bước được điều chỉnh giảm dần. Theo lộ trình thì trong số 586 mặt hàng nhạy cảm sẽ có 30% được tiến tới miễn thuế.

Bù lại, Nhât Bản sẽ ngay lập tức loại bỏ 95,3% các biểu thuế quan dành cho sản phẩm hàng công nghiệp nhập khẩu từ các nước thành viên trong TPP. Đổi lại, các nước thành viên cũng sẽ giảm 86,9% thuế quan đánh vào hàng xuất khẩu của Nhật Bản.

"Đây là một thỏa thuận rất công bằng", Bộ trưởng Kinh tế Nhật Akira Amari, vốn cũng là người đứng đầu đoàn đàm phán TPP của Nhật, nhận định.

Ông Amari không đồng ý với các ý kiến cho rằng nông dân Nhật Bản có thể sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt về giá bởi hàng hóa nhập khẩu từ các nước thành viên TPP. Theo ông, xét về tổng thể thì nền kinh tế Nhật Bản sẽ có lợi vì các sản phẩm nông nghiệp được miễn thuế quan thường cũng có khối lượng nhập khẩu thấp, và không có nhiều khả năng tăng trưởng.

Tuy nhiên, cũng có nhiều người đang đặt ra câu hỏi về việc liệu kết quả đàm phán TPP có mâu thuẫn gì với những quyết định mà Quốc hội Nhật từng đưa ra năm 2013 về việc không miễn thuế cho 5 mặt hàng chủ chốt trong ngành nông nghiệp: gạo, lúa mì, thịt bò & lợn, đường và các sản phẩm sữa. 

Tuệ Nghi

Nguồn Japan Today


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới