Hủy
Thế giới

Nhu cầu mua USD của Argentina tăng kỷ lục do nội tệ trượt giá

Thứ Năm | 04/09/2014 13:21

Đây sẽ là một trong những thách thức lớn của chính phủ Argentina trong nỗ lực thúc đẩy kinh tế vượt qua hậu quả của vỡ nợ.
 

Ngày 3/9, giới đầu tư tư nhân đã mua vào 42 triệu USD, ghi nhận mức mua USD lớn nhất trong 1 ngày kể từ sau đợt mua kỷ lục 260 triệu USD hồi tháng 8. Dự trữ ngoại hối của Argentina đã giảm 1,4 tỷ USD trong năm nay, tương đương khoảng 5% so với lượng dự trữ còn lại để chi trả của các chủ nợ nước ngoài và nhập khẩu hàng hóa.

.

Trong bối cảnh giá tiêu dùng tăng 38% và nội tệ trượt giá, giới đầu tư Argentina đang bán phá giá đồng peso để mua USD, cổ phiếu và hàng hóa bền lâu nhằm bảo vệ tài sản. Từ sau khi Argentina vỡ nợ, đồng peso liên tục giảm xuống thấp kỷ lục trên các thị trường không chính thống.

Tính đến thời điểm hiện tại của năm 2014, peso giảm 22% xuống 8,4105 peso/USD và trở thành đồng tiền có hiệu quả kém thứ 3 thế giới. Tại "chợ đen", peso thậm chí giảm 30% so với USD, xuống 14,25 peso/USD.

Các nhân viên giao dịch tiền tệ dự báo, peso sẽ tiếp tục giảm 12% trong 3 tháng tới xuống 9,5 peso/USD trên thị trường chính thống.

Năm ngoái, dự trữ ngoại hối của ngân hàng trung ương Argentina đã giảm hơn 1/5 xuống 28,5 tỷ USD. Mặc dù bội thu từ đậu nành nhưng dự trữ ngoại hối của Argentina vẫn không tăng lên. Nguyên nhân là, giá cả hàng hóa xuống thấp nhất 4 năm và nhiều người nông dân quyết định không xuất khẩu một phần ngũ cốc, chờ đợi thời điểm tỷ giá phục hồi.

Ngày 3/9, Thượng viện Argentina bắt đầu tranh luận về dự thảo luật cho phép chính phủ thanh toán nợ cho nước ngoài thông qua các ngân hàng nội địa. Theo dự thảo luật này, giới đầu tư nước ngoài có thể hoán đổi trái phiếu vỡ nợ của Argentina sang loại trái phiếu mới (được phát hành dưới luật pháp Argentina) với những điều khoản tương tự. Những chủ nợ không muốn hoán đổi cũng sẽ được thanh toán tại thông qua các ngân hàng Argentina.

Nguồn Theo DVO/ Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới