Hủy
Thế giới

Nhu cầu sở hữu máy bay tư nhân của giới giàu châu Á tăng mạnh

Thứ Sáu | 11/01/2013 09:31

Sở hữu máy bay cá nhân đang trở thành thú chơi được nhiều tỷ phú châu Á ưa thích, khiến nhu cầu mua máy bay tư nhân tăng mạnh.
 

Theo phó chủ tịch công ty Jetsolution International Services, ông K.K. Yong, từ nay đến năm 2017, châu Á có thể sở hữu tới 20% số hạm đội máy bay phản lực cao cấp của thế giới, trong bối cảnh sự phát triển của khu vực đang khiến nhiều người trở nên giàu có hơn. Trong khi đó, các chuyên gia tư vấn hàng không cũng nhận định châu Á sẽ tạo ra một làn sóng mới về nhu cầu máy bay tư nhân, và các hãng máy bay như General Dynamics (GD), Embraer SA (EMBR3) và Textron, sẽ là những doanh nghiệp được hưởng lợi nhiều nhất.

Theo Jetsolution, sự thịnh vượng ngày càng tăng ở Đông Nam Á, Trung Quốc và Ấn Độ trong bối cảnh các dự án khai thác tài nguyên và tài sản bùng nổ càng khiến nhu cầu đi lại bằng máy bay riêng trở nên cấp thiết hơn. Các chuyên gia cho biết, nhu cầu đi lại bằng máy bay nhằm cắt giảm thời gian di chuyển, đồng thời tăng tính linh hoạt trong kinh doanh của các doanh nhân châu Á là một trong những nguyên nhân chính khiến nhiều người muốn sở hữu máy bay riêng.

Trong báo cáo tháng 9/2012, công ty RBC Wealth Management và Capgemini SA cho biết số người giàu châu Á, với tài sản từ 1 triệu USD trở lên, đã tăng 1,6% lên 3,37 triệu người trong năm 2011.

Trong khi đó, tính đến cuối năm 2011, thế giới có khoảng 15.200 máy bay tư nhân đang bay trên toàn thế giới, trong đó châu Á chiếm 5% số này. Còn Mỹ và châu Âu chiếm tới 58%. Tuy nhiên, đến năm 2030, Ấn Độ, Trung Quốc và Đông Nam Á dự kiến sẽ vượt qua Mỹ và châu Âu để trở thành khu vực tiêu thụ nhiều máy bay tư nhân nhất.

Tại châu Á, Trung Quốc hiện là nước có lượng máy bay tư nhân lớn nhất, với 200 chiếc trên tổng số 700 chiếc toàn khu vực. Trung Quốc cũng có 4 máy bay phục vụ cho hoạt động bay tư nhân, Jetsolution viết. Trong khi đó, tại Mỹ, số cơ sở phục vụ cho bay tư nhân lên tới 5.000, điều này cho thấy nhu cầu xây dựng sân bay tư nhân của châu Á vẫn còn rất lớn.

Còn tại Đông Nam Á, Singapore và Indonesia chính là hai nước có tiềm năng lớn nhất về tiêu thụ máy bay tư nhân. Ước tính, số hộ gia đình giàu có tại Singapore đã tăng 14% lên 188.000 hộ trong năm 2011. Còn Indonesia được các nhà phân tích nhận định mới chỉ bước vào giai đoạn đầu về tiêu thụ máy bay tư nhân so với Mỹ và châu Âu.

Nguồn Businessweek/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới