Hủy
Thế giới

Những đồn đoán về đệ nhất phu nhân bí ẩn của Triều Tiên

Thứ Năm | 26/07/2012 16:44

Triều Tiên ngày 25/7 xác nhận người phụ nữ bí ẩn tháp tùng Chủ tịch Kim Jong-un trong các sự kiện gần đây là phu nhân của ông, cô Ri Sol-Ju.
 

Trong thời gian gần đây, dư luận xôn xao về người phụ nữ trẻ, xinh đẹp, ăn mặc hợp thời trang, trong độ tuổi ngoài 20 xuất hiện bên cạnh Kim Jong-un và đã đặt ra nhiều giả thiết "bóng hồng" này là em gái, bạn gái hoặc vợ của Chủ tịch Kim.

Sở dĩ dư luận thường phải “đoán” và tỏ ra khá tò mò với những thông tin mới liên quan đến đất nước Triều Tiên và ban lãnh đạo của quốc gia này bởi Triều Tiên vẫn áp dụng chế độ bảo mật thông tin vô cùng chặt chẽ.

Cho đến hôm qua 25/7, phương tiện truyền thông Triều Tiên đã chính thức khẳng định người phụ nữ bí ẩn này là vợ của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, "đồng chí Ri Sol-Ju".

Người phụ nữ bí ẩn xuất hiện gần đây là vợ Chủ tịch Kim Jong-un
Người phụ nữ bí ẩn xuất hiện gần đây là vợ Chủ tịch Kim Jong-un.

Tờ Korea Times dẫn lời chuyên gia Hàn Quốc Cheong Seong-chang cho biết phu nhân nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, "đồng chí Ri Sol-Ju" là một phụ nữ học thức đến từ tỉnh Bắc Hamkyong ở đông bắc Triều Tiên, từng tốt nghiệp ngành khoa học và xuất thân trong một gia đình gia giáo, có cha là giáo sư và mẹ là một bác sỹ khoa sản.

Cuộc hôn nhân giữa Kim Jong-un và Ri Sol-ju được cho là do cố chủ tịch Kim Jong-il sắp đặt. “Cố Chủ tịch Kim Jong-il đã dàn xếp hôn nhân cho con trai một cách vội vàng sau khi đột quỵ hồi năm 2008”, nhà phân tích Cheong Seong Chang cho biết thêm.

Chủ tịch Kim và phu nhân đến thăm một trường mẫu giáo
Chủ tịch Kim và phu nhân đến thăm một trường mẫu giáo.

Một nguồn tin khác cũng khẳng định sau đám cưới với ông Jong-un năm 2009, cô Ri đã tham dự một khóa học làm đệ nhất phu nhân ở đại học Kim Nhật Thành, đại học danh giá nhất Triều Tiên.

Ngày 6/7, khi cô Ri xuất hiện lần đầu cạnh ông Kim trong một buổi hòa nhạc đầu tháng này, báo chí Hàn Quốc phỏng đoán cô là ca sĩ Hyon Song-wol của nhóm nhạc nổi tiếng Triều Tiên Bochonbo, người từng bị cố chủ tịch Kim Jong-il cấm con trai mình hẹn hò cùng. Điều trùng hợp là phu nhân Ri Sol-Ju của ông Kim Jong-un cũng là một ca sĩ.

Chủ tịch Kim và vợ tại buổi hòa nhạc
Chủ tịch Kim và vợ tại buổi hòa nhạc.

Trong khi đó, theo tờ Chosun Ilbo, cô Ri Sol-Ju là một ca sĩ biểu diễn trong dàn hợp xướng Unhasu của Triều Tiên và từng hát cho ông Jong-un cũng như cha ông, Kim Jong-il, trong đêm nhạc chào năm mới 2010. "Có khả năng ông Jong-un đã chọn cô làm vợ sau khi xem cô biểu diễn", báo này dẫn một nguồn tin nói.

Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap cũng khẳng định cô Ri Sol-Ju là một ca sĩ nổi tiếng từng biểu diễn trong các sự kiện lớn của Triều Tiên và nhận định cô Ri đã đến thăm Hàn Quốc vài lần trong một số chương trình trao đổi hữu nghị giữa hai miền liên Triều trước đây.

Vợ của nhà lãnh đạo Kim Jong-un là một ca sĩ nổi tiếng
Báo Chosun Ilbo của Hàn Quốc cho rằng, vợ của nhà lãnh đạo Kim Jong-un là một ca sĩ nổi tiếng.

Năm 9/2005, một nữ học sinh 17 tuổi có tên Ri Sul-ju là thành viên của đoàn đại biểu 124 người đến tham gia Giải Vô địch Điền kinh châu Á lần thứ 16 trong thời gian 5 ngày tổ chức tại Hàn Quốc. Nữ học sinh này đã biểu diễn một bài song ca với một thành viên khác tên là Ryu Byeol-rim tại sân vận động Incheon trong sự kiện này, hãng Yonhap cho biết.

Nữ sinh 17 tuổi có tên Ri Sul-ju tham gia sự kiện thể thao ở Hàn Quốc
Nữ sinh 17 tuổi có tên Ri Sul-ju tham gia sự kiện thể thao ở Hàn Quốc.

Dựa trên dữ liệu về một số sự kiện liên Triều, hãng Yonhap cũng cho biết trước đó, năm 2003, một nữ sinh 11 tuổi cũng có tên Ri Sol-ju, mặc bộ đồng phục màu xanh và khăn quàng đỏ, đã xuất hiện trong một sự kiện trồng cây vì tình hữu nghị giữa các thế hệ trẻ của hai miền liên Triều. Cô bé xuất hiện cũng có nhiều nét tương đồng với vợ ông Kim Jong-un.

Nữ sinh 11 tuổi tên Ri Sol-ju có nhiều nét tương đồng với vợ Chủ tịch Kim
Nữ sinh 11 tuổi tên Ri Sol-ju có nhiều nét tương đồng với vợ Chủ tịch Kim.

Ngoài ra, năm 2004, một nữ sinh Triều Tiên cũng tên là Ri Sol-ju và giống với Đệ nhất phu nhân, đã tham gia vào cuộc đối thoại giáo viên liên Triều được tổ chức tại khu du lịch danh lam thắng cảnh núi Kumgang của Triều Tiên, hãng thông tấn Hàn Quốc cho biết thêm.

"Nếu việc cô Ri Sol-ju đã đến thăm Hàn Quốc được xác nhận thì đó là một điều tích cực, vì cho thấy cô đã có kinh nghiệm tiếp xúc với thế giới bên ngoài" và "điều này cũng có thể có ảnh hưởng đến việc hoạch định chính sách của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, ít nhất là theo cách gián tiếp", ông Kim Yong-hyun, một chuyên gia về Triều Tiên tại Đại học Dongguk ở Seoul bình luận.

Công bố này thể hiện một xu hướng lạc quan mới về tân lãnh đạo Triều Tiên
Công bố này thể hiện một xu hướng lạc quan mới về tân lãnh đạo Triều Tiên

Hiện vẫn phía Triều Tiên vẫn chưa có thông tin cụ thể về phu nhân của nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un và thời gian kết hôn của hai người vẫn chưa được tiết lộ. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, việc công bố rộng rãi về người vợ của chủ tịch Kim Jong-un trước công chúng là một bước ngoặt mới đối với Triều Tiên bởi từ thời chủ tịch Kim Nhật Thành, các quan chức lãnh đạo xuất hiện trước công chúng không hề có phụ nữ đi cùng.

Nguồn Tổng hợp/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới