Hủy
Thế giới

Niềm tin người tiêu dùng đồng loạt giảm trên toàn cầu

Hải Miên Thứ Hai | 20/02/2023 14:59

Vương quốc Anh bị ảnh hưởng nặng nề nhất khi Chỉ số niềm tin của người tiêu dùng (CCI) giảm xuống 92 vào năm 2022. Ảnh: Getty Images.

Lạm phát, mất việc làm và lo ngại về một tương lai tài chính không mấy sáng sủa đã làm lung lay niềm tin của người tiêu dùng.
 

Các kế hoạch mua sắm, du lịch, đầu tư và tiết kiệm tiền của người tiêu dùng đều dựa vào một yếu tố quan trọng, đó là khả năng thanh toán của họ. Khả năng này không chỉ phụ thuộc vào khoản tiết kiệm hiện tại, mà cả thu nhập dự kiến ​​trong tương lai và niềm tin của người tiêu dùng vào nền kinh tế.

Được đo lường ở giá trị cơ bản là 100, Chỉ số niềm tin của người tiêu dùng (CCI) đo lường kỳ vọng và tâm lý của người tiêu dùng về tương lai tài chính của họ. Từ đó, cho ra các mô hình tiêu dùng và tiết kiệm của hộ gia đình trong tương lai.

Chỉ số trên 100 có nghĩa là niềm tin của người dân đối với triển vọng kinh tế tăng lên. Đồng nghĩa với việc họ ít có khả năng tiết kiệm hơn và có xu hướng tiêu tiền nhiều hơn trong tương lai gần. Mặt khác, giá trị dưới 100 cho thấy người tiêu dùng bi quan về tình trạng kinh tế của họ trong tương lai, có thể dẫn đến việc họ tiết kiệm nhiều hơn và chi tiêu ít hơn.

Lạm phát, mất việc làm và lo ngại về một tương lai tài chính không mấy sáng sủa có thể làm lung lay niềm tin này, khiến người tiêu dùng phải suy nghĩ kỹ về việc chi tiêu của họ.

Sau khi sụt giảm trong đại dịch COVID-19 vào năm 2020 và nhanh chóng phục hồi, giờ đây niềm tin của người tiêu dùng trên toàn cầu dường như đang có xu hướng đi xuống thêm một lần nữa.

 

Vương quốc Anh bị ảnh hưởng nặng nhất khi CCI giảm xuống 92 vào năm 2022, từ mức 100,6 vào năm 2021. Xếp ngay sau là Trung Quốc, cũng giảm xuống 92 vào năm 2022 mặc dù đứng ở vị trí 103 vào 2 năm trước. Các quốc gia còn lại có CCI trong khoảng 96‒98, bao gồm Pháp, Đức và Mỹ.

Ngay cả với những khu vực lạc quan nhất, có chỉ số CCI là 98, Hàn Quốc và Úc vẫn ở dưới mốc lý tưởng (100) và cho thấy sự bi quan của người tiêu dùng.

Thủ phạm chính của sự suy giảm niềm tin vào các thị trường kinh tế toàn cầu bao gồm triển vọng lạm phát gia tăng, đặc biệt là đối với thực phẩm và khí đốt, cũng như lãi suất cao, các mối đe dọa về suy thoái kinh tế đang rình rập và tình trạng sa thải nhân công hàng loạt trong các lĩnh vực chính.

Có thể bạn quan tâm: 

Tại sao nhiều doanh nghiệp lớn của phương Tây vẫn trụ lại Nga?

Nguồn Visual Capitalist


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới