Hủy
Thế giới

Nới lỏng định lượng - Hệ tư tưởng mới trên thị trường tiền tệ

Thứ Tư | 31/07/2013 21:14

Từ một biện pháp khẩn cấp, nới lỏng định lượng đã trở thành công cụ được sử dụng thường xuyên.
 

Nới lỏng định lượng - cụm từ mà cách đây 5 năm bạn chưa từng nghe thấy - là một phát kiến vĩ đại về chính sách kinh tế vĩ mô. Các nhà hoạch định chính sách đã đặt niềm tin vào các gói nới lỏng định lượng, cho rằng đây là "cỗ máy thần kỳ" giúp nền kinh tế phục hồi.

Từ một biện pháp khẩn cấp, nới lỏng định lượng đã trở thành công cụ được sử dụng thường xuyên. Như Adam Posen - Chủ tịch Viện nghiên cứu Kinh tế Quốc tế Peterson - đã nói, trước sự thất bại của chính sách lãi suất trong việc quyết định điều kiện tín dụng của nền kinh tế, các thống đốc NHTW buộc phải biến các chính sách tiền tệ bất thường thành thông thường.

Sự thích thú đối với chính sách tiền tệ bất thường càng trở nên đặc biệt khi không có ai chắc chắn rằng họ hiểu rõ về cơ chế hoạt động cũng như hiệu quả của các gói nới lỏng định lượng. Nới lỏng định lượng tạo ra một vài cơ chế tương tác giữa lượng tiền được bơm ra và giá cả (hoặc thu nhập danh nghĩa), đặc biệt là thông qua kênh cho vay của ngân hàng và kênh tái cân bằng danh mục. Các cơ chế này đã được kiểm nghiệm trên qui mô lớn, nhưng chưa thể đem lại kết quả cuối cùng.

Do đó, câu hỏi được đặt ra ở đây là: Tại sao các chính sách tiền tệ bất thường lại thu hút được nhiều sự chú ý đến vậy trong khi không hề có bất cứ lời giải thích rõ ràng nào về cơ chế hoạt động cũng như bằng chứng về tính hiệu quả? Và, theo John Kay - nhà kinh tế học đến từ nước Anh, nguyên nhân là do các chính sách này giúp ích cho các dịch vụ tài chính cũng như những người làm trong ngành tài chính.

Trong khi đó, Robert Lucas - chuyên gia kinh tế đến từ Đại học Chicago - cho rằng các gói nới lỏng định lượng không hề đưa ra yêu cầu nào về một doanh nghiệp nhà nước cũng như không chỉ ra vị thế của chính phủ trong các doanh nghiệp tư nhân. Nới lỏng định lượng cũng không hề đưa ra bất cứ biện pháp nào kiểm soát hoạt động của doanh nghiệp. Chính phủ cũng không đóng vai trò trong việc phân bổ nguồn vốn. Đó là những đặc điểm nổi bật nhất của chương trình này.

Nói một cách ngắn gọn, nới lỏng định lượng là sự kết hợp hoàn hảo giữa lợi ích cá nhân và ý thức hệ tư tưởng.

Nguồn CafeF


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới