Hủy
Thế giới

Nội tệ Nga xuống thấp kỷ lục trước đồn đoán Fed sẽ nhanh chóng tăng lãi suất

Thứ Hai | 22/09/2014 17:33

Giới đầu tư lo ngại, thời điểm Fed tăng lãi suất sẽ thúc đẩy dòng vốn chảy ra khỏi các tài sản của nước này trong khi giá dầu Brent giảm thấp.
 

Đồng ruble giảm 0,5% xuống 38,615 RUB/USD vào lúc 12h34 tại Moscow, ghi nhận mức thấp chưa từng thấy.


Diễn biến tỷ giá RUB/USD trong 1 tháng qua (Nguồn: Bloomberg)

Kể từ đầu năm 2014, ruble đã giảm 15% so với USD và là đồng tiền giảm mạnh nhất trong số 24 đồng tiền của khối thị trường mới nổi.

Kết thúc cuộc họp chính sách ngày 17/9, các nhà hoạch định chính sách Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã nâng dự báo lãi suất trong báo cáo Tóm tắt các Dự báo kinh tế. Fed cho biết, lãi suất có thể tăng nhanh hơn trong vài năm tới trong khi vẫn duy trì chính sách lãi suất thấp sau khi kết thúc chương trình mua trái phiếu hàng tháng trong tháng tới.

Trên thực tế, Fed tăng lãi suất sẽ là tín hiệu tiêu cực đối với các tài sản của khối các nước đang phát triển nói chung và Nga nói riêng, bởi dòng vốn sẽ chuyển hướng sang các tài sản định giá bằng USD khi lãi suất tăng cao.

Trong khi đó, đồng ruble cũng đang chịu áp lực lớn do giá dầu Brent liên tục giảm thấp trong 3 phiên giao dịch gần đây. Kết thúc phiên 22/9, giá dầu Brent giảm 0,6% xuống 97,76 USD/thùng. Hiện tại, khoảng 1/2 doanh thu ngân sách của Nga đến từ thuế dầu mỏ và khí đốt tự nhiên.

Giới đầu tư cũng bán tháo mạnh đồng ruble trong bối cảnh Nga liên tục hứng chịu các đòn trừng phạt của phương Tây trong nhiều tháng qua.

Nguồn Theo DVO/ Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới