Hủy
Thế giới

NSA nghe lén toàn bộ các cuộc điện thoại của một nước

Thứ Tư | 19/03/2014 11:26

Các tài liệu do Edward Snowden cung cấp cho thấy NSA có thể thu thập toàn bộ các cuộc điện thoại của một quốc gia nước ngoài.
 

Báo Washington Post cho biếtCơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) triển khai chương trình mang tên MYSTICtừ năm 2009 và đến năm 2011 chương trình này bắt đầu nhắm vào quốc gia mục tiêu đầu tiên. Với hệthống MYSTIC, NSA có thể nghe lén được toàn bộ các cuộc điện thoại của quốc gia trên.

Washington Post dẫn tài liệu do Snowden cung cấp và cả những người cóthông tin trực tiếp về chương trình MYSTIC. Theo đó, NSA thu thập hàng tỉ cuộc điện thoại của quốcgia nước ngoài trên và chúng sẽ được lưu trữ trong vòng 30 ngày.

Một quan chức giám sát hệ thống MYSTIC so sánh nó với một chiếc máy thời gian, cóthể ghi và bật lại giọng nói trong mọi cuộc gọi. Không một chương trình giám sát nào của NSA thuthập toàn bộ 100% cuộc điện thoại một quốc gia như MYSTIC.

Một số quan chức Mỹ giấu tên tiết lộ NSA cũng sử dụng hệ thống MYSTIC để nghe lénnhiều người Mỹ. Khi bị báo chí truy vấn, mới đây người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney đã lảng tránhcác câu hỏi về chương trình MYSTIC.

Một người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ từ chối bình luận về thông tinđăng tải trên Washington Post. Phía NSA khẳng định các tiết lộ này đã đe dọa an ninh quốcgia Mỹ và các nước đồng minh.

Các tổ chức dân sự ở Mỹ đã lên tiếng chỉ trích chương trình MYSTIC. "Đây là tiếtlộ gây lạnh gáy. NSA muốn thu thập tất cả mọi thông tin và đủ khả năng làm điều đó" - Reuters dẫnlời chuyên gia Jameel Jaffer thuộc Liên hiệp Tự do dân sự Mỹ tuyên bố.

Nguồn Tuổi trẻ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới