Hủy
Thế giới

Nữ y tá Tây Ban Nha nhiễm Ebola đã khỏi bệnh

Thứ Hai | 20/10/2014 14:18

Tuy vậy, vẫn cần thực hiện xét nghiệm lần thứ hai trước khi chính thức công bố nữ y tá này đã hoàn toàn khỏi bệnh.
 

Nữ y tá Tây Ban Nha Teresa Romero, người đầu tiên bị nhiễm virus Ebola ngoài vùng dịch Tây Phi, đã cho kết quả xét nghiệm âm tính với loại virus chết người này.

Hãng tin BBC dẫn lời giới chức ngành y tế Tây Ban Nha cho biết, kết quả xét nghiệm cho thấy, Romero, 44 tuổi, đã không còn bị nhiễm Ebola. Tuy vậy, vẫn cần thực hiện xét nghiệm lần thứ hai trước khi chính thức công bố nữ y tá này đã hoàn toàn khỏi bệnh.

Romero nhiễm Ebola khi điều trị cho hai nhà truyền giáo người Tây Ban Nha bị nhiễm Ebola ở Tây Phi và được đưa về nước hồi cuối tháng 9. Hai người này đã chết không lâu sau đó.

Đầu tháng này, Romero có triệu chứng nhiễm bệnh và được nhập viện ngay lập tức. Kết quả xét nghiệm cho thấy, cô đã nhiễm Ebola và trở thành người đầu tiên trên thế giới nhiễm virus này ngoài Tây Phi.

Romero nói, cô có thể đã bị nhiễm Ebola trong một lần cởi bỏ trang phục bảo hộ. Một bác sỹ ở Madird thì cho rằng, Romero có thể đã vô tình chạm tay đeo găng vào mặt sau khi điều trị cho bệnh nhân Ebola, dẫn tới bị lây nhiễm virus này.

Tuyên bố của nhà chức trách Tây Ban Nha cho biết, xét nghiệm tiếp theo đối với Romero sẽ được thực hiện ngay trong ngày hôm nay. Cũng theo tuyên bố này, sức khỏe của nữ y tá đang tiến triển tốt.

Việc điều trị cho Romero diễn ra ở bệnh viện Carlos III tại Madrid. Theo một số nguồn tin, cô được điều trị bằng một tinh chất serum có chứa kháng thể từ những người đã được chữa khỏi Ebola.

15 người có tiếp xúc với Romero, bao gồm chồng cô, hiện vẫn đang được theo dõi, nhưng chưa có ai trong số này cho thấy dấu hiệu nhiễm bệnh. Tuy nhiên, thời gian ủ bệnh của Ebola có thể kéo dài tới 3 tuần.

Đến nay, dịch Ebola đã khiến hơn 4.500 người ở Tây Phi thiệt mạng.

Theo dự kiến, hôm nay (20/10), ngoại trưởng các nước châu Âu sẽ nhóm họp tại Luxembourg để bàn biện pháp tăng cường các nỗ lực chống lại sự đe dọa của Ebola. Tại Mỹ, nhà chức trách nước này tuyên bố sẽ sớm ban hành các quy định mới, chặt chẽ hơn về quy trình phòng bệnh cho các nhân viên y tế làm nhiệm vụ chăm sóc bệnh nhân Ebola.

Hai nữ y tá người Mỹ nhiễm Ebola hiện vẫn đang được điều trị tích cực. Theo nhà chức trách, nữ y tá gốc Việt Nina Phạm đang trong tình trạng sức khỏe ổn định và tinh thần lạc quan. Nina cùng với đồng nghiệp Amber Winson đã trở thành hai người nhiễm Ebola đầu tiên trên đất Mỹ sau khi chăm sóc cho bệnh nhân Eric Thomas Duncan đến từ Liberia.

Theo một thông tin khả quan từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Nigeria sẽ được công bố chính thức thoát dịch Ebola trong ngày hôm nay, 6 tuần sau khi nước này không phát hiện thêm ca bệnh nào.

Một nhà ngoại giao người Liberia bị nhiễm Ebola đã đưa virus này tới thủ đô Lagos của Nigeria vào tháng 7. Tuy nhiên, dịch Ebola ở Nigeria đã được khống chế, với chỉ 20 ca nhiễm và 8 người chết. Đến nay, Senegal cũng đã được công bố thoát Ebola.

Nguồn VnEconomy


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới