Hủy
Thế giới

Obama cảnh báo "cuộc chơi nguy hiểm" trần nợ công

Chủ Nhật | 06/01/2013 07:33

Cuộc chiến trần nợ công sẽ tác động tiêu cực đến không chỉ nền kinh tế Mỹ mà cả nền kinh tế toàn cầu nói chung.
 

Trước nguy cơ nghị trường Mỹ bị cuốn vào một cuộc khẩu chiến mới xung quanh vấn đề nâng mức trần nợ công, tổng thống Barack Obama ngày 5/1 đã cảnh báo các nghị sỹ Cộng hòa chớ nên khơi mào cho một "cuộc chơi nguy hiểm" đe dọa nền kinh tế đất nước.

Trong bài phát biểu được phát trên Đài phát thanh và Internet, Tổng thống Obama nêu rõ nếu các nghịsỹ Cộng hòa và Dân chủ, hiện đang chia nhau kiểm soát Quốc hội lưỡng viện Mỹ, không tìm được tiếngnói chung trong vấn đề này và nâng mức trần nợ công, không chỉ nền kinh tế Mỹ mà cả nền kinh tếtoàn cầu nói chung sẽ phải hứng chịu những hậu quả tồi tệ.

Ông dẫn chứng những hệ lụy tiêu cực đối với nền kinh tế đầu tàu thế giới sau cuộc chiến nâng trầnnợ công tại Quốc hội Mỹ hồi năm 2011, lớn nhất là việc Mỹ bị các cơ quan đánh giá tín nhiệm quốc tếhạ mức xếp hạng. Tổng thống Obama nhấn mạnh nước Mỹ sẽ không thể chấp nhận thêm một cuộc chơi nguyhiểm như vậy nữa.

Với núi nợ công lên tới mức trần cho phép 16.400 tỷ USD, ngày 31/12/2012, nước Mỹ một lần nữaphải đối mặt với cuộc chiến liên quan tới nâng trần nợ công và phải sử dụng tới biện pháp trì hoãnthêm 2 tháng. Trừ khi Quốc hội tăng hoặc cho phép Tổng thống Obama tăng mức trần vay nợ, nếu khôngchính phủ sẽ lại đứng trước nguy cơ bị vỡ nợ.

Thách thức lớn nhất đối với chính quyền Obama hiện nay là một loạt nghị sỹ đảng Cộng hòa đã côngkhai lên tiếng sẽ sử dụng vấn đề này như một sức ép để buộc Nhà Trắng phải nhượng bộ trong vấn đềcắt giảm ngân sách và các chương trình phúc lợi, giống như họ từng làm hồi mùa Hè năm 2011.

Chủ tịch Hạ viện John Boehner của đảng Cộng hòa cam kết rằng mức trần nợ công được tăng lên phảiđược thực hiện kèm với một khoản cắt giảm tương đương trong ngân sách chi tiêu của liên bang.

Trong khi đó, Tổng thống Obama từng khẳng định rằng ông sẽ không để những tranh cãi về vấn đề cắtgiảm ngân sách làm phức tạp cuộc tranh luận về mức trần nợ công.

Theo Bộ Tài chính Mỹ, Trung Quốc hiện là chủ nợ lớn nhất của Mỹ với khoản vay nợ lên tới 1.200 tỷUSD, chiếm 8% tổng nợ công của Washington.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới