Hủy
Thế giới

Ông Bernanke đã sẵn sàng từ chức chủ tịch Fed?

Thứ Ba | 23/04/2013 21:23

Thông tin ông Bernanke không tham dự hội nghị Jackson Hole khiến nhiều người đồn đoán năm nay sẽ làm năm cuối cùng ông giữ cương vị chủ tịch Fed.
 

Hội nghị thường niên Jackson Hole, tổ chức vào tháng 8 hàng năm, là một trong những hội nghị quan trọng nhất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed), bởi tại đây người nắm giữ cương vị chủ tịch luôn có những bài phát biểu mang tính trọng đại nhất. Chẳng hạn, năm 2010, chủ tịch Ben Bernanke đã dùng bài phát biểu của mình để báo hiệu Fed chuẩn bị khởi động chương trình thu mua trái phiếu. Ngay sau bài phát biểu này, giá cổ phiếu Mỹ lập tức tăng vọt.

Nhiệm kỳ chủ tịch 4 năm tại Fed của ông Bernanke sẽ kết thúc vào tháng 1/2014, song cả ông lẫn tổng thống Barack Obama đều báo hiệu ông có thể tiếp tục giữ vị trí chủ tịch nhiệm kỳ 3.

Tuy nhiên, việc lần đầu tiên một chủ tịch Fed không tham dự hội nghị ở Jackson Hole, dự kiến tổ chức vào các ngày 22,23 và 24/8 khiến nhiều người dự đoán ông Bernanke đang thực sự muốn rời bỏ chức vụ. Hôm 22/4, phát ngôn viên Fed cho biết ông Bernanke sẽ không tham dự do một số vướng mắc trong lịch trình cá nhân.

Mặc dù vậy, lời giải thích này rõ ràng là chưa thỏa đáng. Giáo sư kinh tế tại Đại học Oregon, Tim Duy, cho biết quyết định không tham dự hội nghị Jackson Hole của ông Bernanke có thể là dấu hiệu báo trước ông sẽ thôi giữ chức chủ tịch Fed vào tháng 1/2014.

Không có sự tham dự của ông Bernanke, mọi sự chú ý sẽ đổ dồn vào phó chủ tịch Janet Yellen, người được coi là ứng cử viên sáng giá nhất sẽ kế thừa vị trí mà ông Bernanke để lại. Bà Yellen từng là chủ tịch Fed San Francisco và được đích thân tổng thống Obama đề cử vào vị trí phó chủ tịch Fed. Bà Yellen cũng là một trong những người ủng hộ nhiệt thành chính sách lãi suất thấp của ông Bernanke, do đó việc Fed lựa chọn bà Yellen làm chủ tịch để tiếp tục các chính sách dưới thời ông Bernanke là điều hoàn toàn dễ hiểu.

Nhà kinh tế tại công ty Columbia Management Zach Pandl nhận định nếu bà Yellen là diễn giả chính tại Jackson Hole năm nay, điều đó có nghĩa bà gần như chắc chắn là chủ tịch tiếp theo của Fed.

Ông Pandl cũng cho rằng ông Bernanke có thể đã thông báo kế hoạch ra đi của mình với Nhà Trắng và tổng thống, đồng thời đề cử bà Yellen thay thế mình tại hội nghị Jackson Hole.

Trước đó, nhiều bình luận của ông Bernanke khiến nhiều nhà quan sát đồn đoán rằng ông đã sẵn sàng nghỉ ngơi sau 8 năm vất vả chống chọi cho kinh tế Mỹ, bao gồm khủng hoảng tài chính và suy thoái toàn cầu. Ông Bernanke cũng từng hé lộ ý định giảng dạy tại Đại học Princeton sau khi từ chức.

Tháng trước, trong một cuộc họp báo, ông Bernanke nói: "Tôi không nghĩ mình là người duy nhất trên thế giới có thể giúp kinh tế Mỹ thoát khỏi chính sách lãi suất thấp kỷ lục và chương trình thu mua trái phiếu 3 nghìn tỷ USD.

Trong bài phát biểu trước quốc hội hồi tháng 2, ông Bernanke cũng tỏ ra thiếu kiên nhẫn hơn trước những lời chỉ trích nhằm vào gói kích thích của Fed, trong đó cho rằng gói nới lỏng định lượng (QE3) mới có thể gây nên tình trạng lạm phát.

"Phản ứng như vậy cho thấy ông Bernanke dường như không muốn gắn bó với công việc lâu hơn nữa", ông Tim Duy nói.

Nguồn Boston Globe/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới