Hủy
Thế giới

Ông Biden và ông Trump nhiều khả năng sẽ "tái đấu" trong cuộc bầu cử 2024

Nguyên Hồ Thứ Tư | 26/04/2023 10:12

Ông Biden năm nay 80 tuổi, là Tổng thống già nhất trong lịch sử Mỹ và chỉ hơn ông Trump khoảng 3 tuổi rưỡi. Ảnh: Getty Images.

Mỹ có thể chuẩn bị cho một trận tái đấu hoành tráng.
 

Theo trang Wall Street Journal, Tổng thống Biden dự kiến ​​công bố chiến dịch tái tranh cử của mình trong tuần này, trả lời cho các câu hỏi liệu ông có đang tìm kiếm nhiệm kỳ thứ 2 với tư cách là tổng thống trên 80 tuổi đầu tiên trong lịch sử Mỹ. Đồng thời, các cuộc thăm dò cho thấy cựu Tổng thống Donald Trump đang dẫn trước với ưu thế lớn trong số các ứng cử viên tiềm năng của Đảng Cộng hòa cho dù đối mặt với các cáo buộc hình sự ở New York và có thể gặp thêm những rắc rối pháp lý khác.

Mặc dù cuộc đua vào Nhà Trắng vẫn đang ở giai đoạn đầu và các chiến dịch tranh cử có thể thay đổi nhanh chóng, nhưng khởi đầu của mùa bầu cử Tổng thống Mỹ 2024 cho thấy một cuộc tái đấu giữa ông Biden và ông Trump có nhiều khả năng xảy ra, trong bối cảnh nước Mỹ có sự phân cực sâu sắc về chính trị. Một cuộc chạy đua như vậy có thể quyết định những bước đi tiếp theo của Mỹ trong những vấn đề quan trọng của thế giới như chiến tranh Nga - Ukraine và chống biến đổi khí hậu, hoặc những vấn đề nội tại lớn của Mỹ như chống lạm phát.

Kế hoạch tái tranh cử sẽ được ông Biden công bố vào ngày tròn 4 năm ông gia nhập cuộc đua giành vị trí ứng cử viên đại diện cho Đảng Dân chủ vào năm 2019. Wall Street Journal trích dẫn nguồn tin mật, cho biết ông Biden có kế hoạch bổ nhiệm bà Julie Chavez Rodriguez vào vị trí quản lý chiến dịch tranh cử. Bà Chavez Rodriguez là một cố vấn cấp cao của Nhà Trắng và là cháu gái của thủ lĩnh công đoàn quá cố Cesar Chavez.

Trong khi đó, các trợ lý của vị cựu Tổng thống cho biết ông Trump cũng đáp trả tuyên bố tái tranh cử của ông Biden.

 

Một cuộc khảo sát của Wall Street Journal với kết quả công bố vào tuần trước cho thấy nếu tái đấu vào năm 2024, ông Biden có khả năng thắng là 48% và ông Trump là 45%. Trong số 12 ứng cử viên tiềm năng cho vị trí người đại diện cho Đảng Cộng hòa, cuộc khảo sát cho thấy ông Trump có được sự ủng hộ của 48% cử tri bầu cử sơ bộ của đảng này, bỏ xa người thứ 2 là Thống đốc Ron DeSantis của bang Florida, người có 24%. Không một ứng cử viên Cộng hòa nào khác đạt tỉ lệ ủng hộ 2 con số, theo kết quả khảo sát.

Tuy ông Biden gặp trở ngại không đáng kể trong cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Dân chủ, kết quả các cuộc thăm dò dư luận cho thấy công chúng có sự dè dặt khi đánh giá kết quả điều hành của ông trong nhiệm kỳ này. Trong 6 cuộc khảo sát của Wall Street Journal từ cuối năm 2021 đến nay, một tỉ lệ bình quân 43% cử tri nói họ ủng hộ những gì ông Biden đã làm, trong khi một tỉ lệ bình quân 48% nói họ ủng hộ những gì ông Trump đã làm trên cương vị Tổng thống.

Ông Biden năm nay 80 tuổi, là Tổng thống già nhất trong lịch sử Mỹ và chỉ hơn ông Trump khoảng 3 tuổi rưỡi. Điều này có nghĩa là cử tri Mỹ sẽ phải lựa chọn giữa 2 trong số những ứng cử viên tổng thống già nhất từ trước đến nay ở nước này. Phe Dân chủ cho rằng do tuổi ông Biden và ông Trump khá tương đồng, việc ông Biden chạy đua với ông Trump sẽ giảm bớt những câu hỏi về tuổi tác và năng lực của ông Biden.

Trong khi đó, ông Trump đã khăng khăng sẽ đáp trả kết quả cuộc bầu cử 2020 và kể từ khi rời Nhà Trắng, ông luôn chỉ trích ông Biden. Ông luôn nhấn mạnh việc nền kinh tế Mỹ đã khởi sắc như thế nào trong nhiệm kỳ của ông và việc ông đã tránh kéo nước Mỹ vào các cuộc xung đột quân sự lớn.

Có thể bạn quan tâm:

 Vì sao Hồng Kông là "trung tâm thương mại" của các nước bị trừng phạt?

Nguồn WSJ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới