Hủy
Thế giới

Ông Geithner giữ chức bộ tài chính Mỹ đến 2013

Thứ Bảy | 10/11/2012 07:18

Ông Timothy Geithner chỉ giữ chức bộ trưởng tài chính vào đầu năm tới để giúp chính quyền Obama ngăn chặn cuộc khủng hoảng tài chính.
 

Phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney hôm qua 9/11 cho biết: "Ông Geithner chỉ sẽ giữ chức bộ trưởng tài chính sau lễ nhậm chức của tổng thống Obama và là nhân vật chủ chốt tham gia các cuộc đàm phán với các nhà lập pháp về vấn đề vách đá tài chính".

Tuy nhiên, Nhà Trắng không cung cấp bất kỳ thông tin nào về thời điểm ông Geithner thôi giữ chức bộ trưởng tài chính, đồng thời cũng không bình luận gì về việc ông sẽ ở lại cho đến khi chính quyền Mỹ đạt được thỏa thuận ngân sách.

Do tính cấp bách của các cuộc đàm phán tài chính và một số chức danh quan trọng khác cần bổ nhiệm, thượng viện Mỹ sẽ không có nhiều thời gian để tìm kiếm người kế nhiệm ông Geithner trước khi tổng thống Obama tuyên thệ nhậm chức vào ngày 21/1.

Ông Geithner từ lâu đã cho biết ông có ý định thôi giữ chức bộ trưởng tài chính ngay cả khi tổng thống Barack Obama tái đắc cử nhiệm kỳ 2. Với vai trò là người lãnh đạo Cục dự trữ bang New York và sau đó là bộ trưởng tài chính, trong nhiều năm qua, ông Geithner đã phải đối phó với khủng hoảng tài chính, suy thoái kinh tế tồi tệ và sau đó là tốc độ kinh tế Mỹ phục hồi chậm chạp.

Năm ngoái, ông Geithner đã giúp Nhà Trắng đàm phán và đạt được thỏa thuận về việc nâng giới hạn nợ và cắt giảm thâm hụt ngân sách với đảng Cộng hòa, những người cho rằng giải pháp của ông là hợp lý và sẵn sàng lắng nghe mối quan tâm của họ.

Chính quyền Obama và quốc hội có gần 2 tháng để ngăn chặn "vách đá tài khóa" (tăng thuế và cắt giảm chi tiêu đồng thời trị giá 600 tỷ USD) có thể khiến Mỹ quay trở lại suy thoái nếu Washington không thực hiện bất kỳ giải pháp nào.

Cũng trong ngày hôm qua, tổng thống mới tái đắc cử Obama cho biết ông sẵn sàng thỏa hiệp với đảng Cộng hòa nhưng kiên quyết rằng việc tăng thuế đối với giới giàu nhất nước Mỹ là một phần của thỏa thuận giảm nợ.

Nguồn Reuters/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới