Hủy
Thế giới

Ông "trùm" châu Á sẽ tái tổ chức đế chế kinh doanh

Thứ Sáu | 09/01/2015 21:56

Theo đó, ông Li Ka-shing - đại gia giàu nhất châu Á - sẽ tách mảng kinh doanh bất động sản ra khỏi 2 tập đoàn Cheung Kong và Hutchison.
 

Trong buổi họp báo ngày 9/1 tại Hong Kong, ông Li Ka-shing cho biết, sẽ thành lập công ty bất động sản Cheung Kong (CK Property) từ mảng kinh doanh bất động sản hiện tại của 2 tập đoàn Cheung Kong và Hutchison. CK Property sẽ chủ yếu tập trung vào thị trường Hong Kong.

Phần tài sản còn lại, gồm các cảng biển tại 26 quốc gia, nghiệp vụ viễn thông di động và cổ phiếu của công ty dầu khí Husky Energy (Canada), sẽ trở thành tài sản của công ty mới - CK Hutchison (CKH). Như vậy, CKH sẽ tiếp quản mảng quản lý cảng biển, viễn thông, bán lẻ, năng lượng, cho thuê máy bay và các mảng kinh doanh khác với phần tài sản tại hơn 50 quốc gia. Trái ngược với CK Property, CKH sẽ tập trung vào thị trường nước ngoài.

Theo ông Li, việc tái tổ chức "đế chế" kinh doanh hiện tại sẽ làm tăng tính minh bạch của tập đoàn và thu hút thêm nhiều vốn đầu tư. Ông Li tự tin rằng, các cổ đông sẽ được trả cổ tức cao hơn sau khi thương vụ này được hoàn tất trong nửa đầu năm 2015. HSBC sẽ là tổ chức tư vấn tài chính duy nhất cho thương vụ này.

Cũng theo kế hoạch tái tổ chức, ông Li và gia đình sẽ nắm giữ 30,15% cổ phần của cả CKH và CK Property. Đối với cổ đông của CK Property, 1 cổ phiếu của CK Property sẽ đổi được 1 cổ phiếu của CKH. Trong khi đó với cổ đông của Hutchison, 1 cổ phiếu của Hutchison sẽ đổi được 0,684 cổ phiếu của CKH.

Hiện nay, 2 tập đoàn Cheung Kong và Hutchison của ông Li có tổng giá trị thị trường vào khoảng 311,89 tỷ đôla Hong Kong (40,22 tỷ USD) và đang đầu tư chung vào một số dự án bất động sản và khách sạn ở Trung Quốc và Hong Kong. Quyết định tái tổ chức 2 tập đoàn này được đưa ra vào thời điểm ông Li có ý định đầu tư vào một số lĩnh vực tại châu Âu, theo Reuters.

Nguồn DVO/ Wall Street Journal


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới