Hủy
Thế giới

Ông trùm đầu cơ Bill Ackman dùng hơn 2 tỷ USD để mua cổ phiếu sau khi thoát toàn bộ vị thế phòng hộ

Vũ Hạo Thứ Tư | 25/03/2020 21:54

Ảnh: CNBC

Ngày càng lạc quan về thị trường cổ phiếu, ông trùm đầu cơ Bill Ackman quyết định thoát toàn bộ vị thế phòng hộ để chuyển sang thị trường cổ phiếu.
 

Ông trùm đầu cơ Bill Ackman, nhà quản lý quỹ Pershing Square, đã thoát toàn bộ các vị thế phòng hộ trong tuần này và sử dụng hơn 2 tỷ USD từ việc thoát vị thế để tăng tỷ trọng những cổ phiếu trong danh mục, đồng thời tái đầu tư vào chuỗi cà phê Starbucks.

Trong lá thư gửi tới các cổ đông của quỹ Pershing vào ngày thứ Tư (25/03), ông Ackman cho biết quỹ đã thoát toàn bộ vị thế đi ngược với thị trường vào ngày 23/03 và thu về 2,6 tỷ USD. Ông lần đầu tiên thông báo về các vị thế này vào ngày 03/03.

“Chính phủ liên bang và Bộ Tài chính Mỹ đã can thiệp vào thị trường tài chính theo cách chưa từng có tiền lệ. Cùng lúc đó, Quốc hội sắp thông qua gói kích thích (2 ngàn tỷ USD) để vực dậy nền kinh tế, giúp đỡ người lao động và cư dân nước Mỹ trong suốt giai đoạn hứng chịu cú sốc kinh tế khổng lồ hiện tại – chúng tôi cho rằng tình trạng này chỉ là tạm thời”, ông Ackman viết trong lá thư.

Vì những lý do này, “chúng tôi ngày càng lạc quan về thị trường cổ phiếu và tín dụng trong tuần trước, và bắt đầu quá trình thoát vị thế và tái sử dụng vốn để đầu tư vào những công ty chúng tôi yêu thích ở mức giá hời”, ông nói thêm.

Ông trùm đầu cơ này cho biết đã sử dụng lượng tiền mặt để tăng tỷ trọng đầu tư vào cổ phiếu Agilent, HiltonLowe’s và Restaurant Brands. Quỹ cũng thực hiện “một vài khoản đầu tư mới, bao gồm tái đầu tư vào Starbucks” – một cổ phiếu mà ông đã chốt trong tháng 1/2020.

Nhà đầu tư kỳ cựu này giải thích rằng các vị thế phòng hộ của Pershing bao gồm bảo vệ tín dụng đối với các chỉ số tín dụng bậc đầu tư và có lợi suất cao. Ông Ackman cho biết vì Pershing đã vào những vị thế này khi chênh lệch tín dụng (credit spreads) ở mức hẹp gần như kỷ lục, nên rủi ro thua lỗ là rất thấp.

Các cú đặt cược này được thực hiện trước một trong những đợt bán tháo mạnh nhất trong kỷ nguyên hiện đại khi S&P 500 và Dow Jones tụt hơn 30% từ mức đỉnh gần đó (tính tới ngày thứ Sáu tuần trước), khi dịch Covid-19 và các biện pháp phòng ngừa đã khiến các nhà kinh tế lo ngại Mỹ sắp bước vào suy thoái.

Tình trạng biến động dữ dội và đà giảm mạnh của thị trường cổ phiếu buộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tung ra hàng loạt chương trình nới lỏng tiền tệ khổng lồ nhằm xoa dịu căng thẳng trên thị trường tín dụng. Hôm thứ Hai (23/03), FEd thông báo sẽ mua trái phiếu doanh nghiệp, cung cấp sự hỗ trợ chưa từng có dành cho trái phiếu doanh nghiệp hạng đầu tư (investment grade).

Thế nhưng, đối với ông Ackman, dịch Covid-19 vẫn là một rắc rối khổng lồ mà ông nghĩ sẽ tiếp tục kéo dài cho đến khi Chính phủ Mỹ phong tỏa quốc gia trong 1 tháng.

 “Chúng tôi tin rằng Chính phủ liên bang sẽ sớm thực hiện phong tỏa toàn bộ nước Mỹ và mở cửa trở lại sau 30 ngày”, ông Ackman cho biết. “Nếu Chính phủ liên bang không đưa ra lệnh phong tỏa toàn quốc, thì có khả năng tất cả 50 bang rồi cũng sẽ tự đưa ra lệnh phong tỏa, trong đó chi phí trì hoãn đưa ra lệnh phong tỏa sẽ cướp đi mạng sống của nhiều người dân và gây ra tác động kinh tế lớn hơn”.

 “Ngài Tổng thống, vào khoảnh khắc mà ông cho người dân về nhà cho dịp Nghỉ Xuân và đóng biên giới, tỷ lệ lây nhiễm sẽ giảm mạnh, thị trường chứng khoán sẽ tăng vọt và đám mây u tối sẽ tan biến”, ông viết vào ngày 18/03. “Chúng tôi cần sự lãnh đạo từ ông”.

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới