Hủy
Thế giới

Ông Trump chi mạnh để quảng cáo chiến dịch trên trang chủ YouTube vào ngày bầu cử

Vũ Hạo Thứ Sáu | 21/02/2020 11:59

Ảnh: Bloomberg

Trong khoảng thời gian trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ và vào ngày bầu cử, trang chủ của YouTube dự kiến chỉ quảng bá cho 1 ứng cử viên: Donald Trump.
 

Chiến dịch tái bầu cử tổng thống đã mua không gian quảng cáo đáng ao ước trên Youtube – trang web video được truy cập nhiều nhất vào đầu tháng 11, dựa trên nguồn tin thân cận. Chiến lược này nhằm đảm bảo Trump sẽ xuất hiện nổi bật trong những ngày bầu cử quan trọng khi các cử tri trên cả nước chuẩn bị tham gia các cuộc thăm dò vào ngày 03/11/2020.

Mặc dù phần lớn chi tiêu quảng cáo kỹ thuật số thường tập trung vào gửi gắm các thông điệp cụ thể đến một số đối tượng nhất định, nhưng vị trí hàng đầu trên YouTube cũng gần giống với quảng cáo của Super Bowl TV.

Khoảng 3/4 người lớn ở Mỹ nói rằng họ sử dụng YouTube, vượt quá tầm với của Facebook, theo Trung tâm Nghiên cứu Pew.

Quảng cáo Masthead trên YouTube – video quảng cáo được đặt trên đầu trang chủ – thường xuất hiện trong cả ngày. Dù vẫn chưa rõ thời gian quảng cáo trên YouTube của ông Trump sẽ kéo dài bao lâu và mất chi phí bao nhiêu, nhưng theo các ước tính chi phí cho khoảng không gian này trên YouTube, chiến dịch quảng bá này sẽ tốn từ hàng trăm ngàn USD đến hơn 1 triệu USD mỗi ngày.

YouTube, thuộc sở hữu của Google, cho phép các nhà quảng cáo nhắm mục tiêu người dùng dựa trên nhiều yếu tố khác nhau, mặc dù gần đây họ đã giới hạn lại các tùy chọn đó đối với nội dung chính trị.

YouTube từ chối nhận định về thỏa thunạ này, nhưng cho biết chuyện các nhà quảng cáo chính trị mua quảng cáo Masthead trên YouTube (quảng cáo trên trang chủ) là chuyện thường thấy.

“Trong quá khứ, các chiến dịch, các hệ thống PACs và các tổ chức chính trị khác đã chạy nhiều loại quảng cáo trước ngày bầu cử”, một phát ngôn viên của YouTube cho biết. “Tất cả nhà quảng cáo theo cùng một quá trình và được hoan nghênh mua không gian quảng cáo miễn là quảng cáo của họ tuân thủ chính sách của chúng tôi”.

Động thái này có thể càng khiến nhiều nhà phân tích chính trị cảm giác như việc ông Trump “dang rộng vòng tay” với các quảng cáo kỹ thuật số giúp ông có lợi thế khác biệt với các đối thủ Dân chủ. Chiến dịch của ông Trump có thể chi ra tới 500 triệu USD cho quảng cáo và chiến lược kỹ thuật số, ông Brad Parscale, người quản lý chiến dịch của ông Donald Trump, cho biết.

Trong năm 2012, chiến dịch của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đã mua quảng cáo trên trang chủ của YouTube trong ngày bầu cử trước khi ông Mitt Romney trở thành đại diện của Đảng Cộng hòa, ông Teddy Goff, Giám đốc kỹ thuật số của ông Obama, cho hay.

“Điều này dẫn tới một vấn đề mang tính cấu trúc có hữu trong cuộc tranh đấu với người đương nhiệm”, ông Goff, hiện là đồng sáng lập của công ty tư vấn và marketing Precision Strategies, cho hay.

Ông Donald Trump và bà Hillary Clinton đều quảng cáo trên trang chủ YouTube nhiều lần trong năm 2016. Trong năm đó, ông Trump chi nhiều tiền hơn so với bà Clinton và hiện đang tiếp tục chi nhiều hơn các đối thủ Dân chủ.

Chỉ có một trường hợp ngoại lệ là ông Michael Bloomberg – hiện là tỷ phú giàu thứ 8 trên thế giới với tổng tài sản 65,2 tỷ USD. Chủ sở hữu gã khổng lồ truyền thông Bloomberg chi ra 36,9 triệu USD cho quảng cáo Google, theo số liệu thống kê của Google. Con số này cao gấp đôi so với những gì ông Trump đã chi cho quảng cáo bằng Google. Cả ông Trump và ông Bloomberg đều chạy quảng cáo trên trang chủ YouTube trong năm 2019.

Để đặt quảng cáo trên trang chủ trước như thế này, các nhà quảng cáo phải làm việc trực tiếp với đại diện kinh doanh của Google thay vì thông qua các hệ thống tự động.

Giá trị quảng cáo chính trị trực tuyến trong chu kỳ bầu cử hiện tại sẽ lên tới 1,34 tỷ đô la, cao hơn gấp đôi so với mức của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016, theo EMarketer.

Công ty nghiên cứu ước tính rằng chi tiêu cho quảng cáo kỹ thuật số sẽ chiếm 19% trong tất cả các quảng cáo chính trị. Facebook là nền tảng yêu thích của các chiến dịch chính trị và các chính sách khoan hồng của gã khổng lồ công nghệ này gây tranh cãi rất nhiều. Mạng xã hội này cho phép các chính trị gia đưa ra tuyên bố sai trong quảng cáo của họ, trong khi Google thì không. Facebook cung cấp mức độ chi tiết cao hơn nhiều cho các chiến dịch nhắm mục tiêu đến những người phù hợp với một hồ sơ cụ thể.

Sau khi Google giới hạn về khả năng sử dụng tính năng nhắm mục tiêu theo nhân khẩu học vào tháng 11/2019, một số người tại Google đã tranh luận về việc giới hạn thêm. Google tỏ ra tức giận với những cáo buộc về việc thiên vị chính trị, đặc biệt là từ ông Trump và các đảng viên Cộng hòa khác.

Một chính sách tiềm năng được thảo luận bên trong Google là không cho phép quảng cáo trên trang chủ vào ngày bầu cử để ủng hộ biểu ngữ phi đảng phái, dựa trên nguồn tin thân cận.

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới