Hủy
Thế giới

OPEC quyết định không giảm sản lượng dầu

Thứ Sáu | 03/06/2016 10:51

Cuộc họp của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) tại Vienna (Áo) hôm qua đã kết thúc với quyết định không thay đổi chính sách hiện tại.
 

Trong cuộc họp, Saudi Arabia từng đề xuất giới hạn sản xuất trong khối. Theo đó, sản lượng dầu của OPEC sẽ trong khoảng 31,8-32,5 triệu thùng một ngày - giảm so với 32,77 triệu thùng hiện tại. Tuy nhiên, các nước thành viên đã không thể thống nhất về ý tưởng đó.

Giá dầu đã giảm 1,5% xuống 48,25 USD một thùng sau buổi họp của OPEC. Dù vậy, giá sau đó bật tăng trở lại nhờ thông tin dự trữ dầu thô Mỹ tuần trước giảm.

OPEC chỉ đạt 2 thỏa thuận nhỏ. Một là chỉ định đại diện Nigeria - Mohammed Barkindo làm tổng thư ký mới. Hai là cho phép quốc gia Tây Phi - Gabon gia nhập tổ chức này.

Quyết định của OPEC cho thấy họ ngày càng tự tin về chiến lược của mình. Bất chấp dư cung toàn cầu, tháng 11/2014, OPEC quyết định tiếp tục nhấn chìm thị trường bằng dầu thô, nhằm lấy lại thị phần từ các hãng dầu chi phí cao tại Mỹ và nhiều nước khác.

Việc này không giết chết ngành dầu Mỹ, nhưng giá rẻ đã buộc các công ty Mỹ giảm sản xuất. Đến tháng 3 năm nay, sản xuất nước này đã giảm gần 500.000 thùng một ngày, so với đỉnh tháng 4/2015.

OPEC tin rằng nguồn cung phi OPEC năm nay có thể giảm thêm 740.000 thùng một ngày, do dòng tiền và đầu tư co lại. "Thị trường đang trải qua giai đoạn cân bằng", OPEC cho biết trong báo cáo sau cuộc họp.

Bộ trưởng Năng lượng Qatar - Mohammed bin Saleh al-Sada cũng tự tin rằng giá dầu đã chạm đáy và đang hồi phục. Giá tuần trước đã lên 50 USD, gần gấp đôi so với 26 USD giữa tháng 2. Trên CNN, Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia - Khalid Al Falih cũng tự tin rằng giá có thể lên 60 USD một thùng cuối năm nay, mà không cần OPEC hỗ trợ.

Al-Sada cho rằng cuộc họp của OPEC rất "thành công" và họ là "một tổ chức có giá trị". Cựu tổng thư ký OPEC - Abdullah al-Badri cũng khẳng định: "Đừng cho rằng OPEC đã chết. OPEC vẫn còn sống đấy".

Cuộc họp sắp tới của OPEC sẽ diễn ra vào ngày 30/11 tại Vienna. Dù vậy, họ cho biết có thể tổ chức sớm hơn, tùy vào điều kiện thị trường.

Nguồn CNN/Vnexpress


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới