Hủy
Thế giới

Pháp đối mặt với nguy cơ suy thoái lần 3

Thứ Ba | 12/03/2013 15:33

Sự suy giảm trong ngành công nghiệp nói chung và ngành ô tô nói riêng cùng bất ổn chính trị Italia là những dấu hiệu đáng lo ngại với kinh tế Pháp.
 

Theo số liệu thống kế, sản xuất công nghiệp trong tháng 1 của Pháp tiếp tục giảm 1,2%, dù trước đó sự hồi phục của nhập khẩu Đức khiến các nhà kinh tế kỳ vọng sẽ là cứu cánh cho các nước láng giềng.

Trong số các ngành công nghiệp chủ chốt, ngành công nghiệp ô tô được cho là nguyên nhân chính có thể đẩy nền kinh tế Pháp rơi vào suy thoái. Theo số liệu chính thức từ Paris, nhu cầu ô tô sụt giảm ở hầu khắp khu vực đồng euro (eurozone) khiến chính phủ Pháp phải vô cùng chật vật để duy trì tăng trưởng kinh tế đạt 0,9% trong tháng 12 năm ngoái.

Theo thống kê, sau khi tăng 8,8% trong tháng 12, hoạt động sản xuất ô tô của Pháp bất ngờ giảm tới 13,5%.

Các nhà phân tích cho rằng giảm sản lượng ô tô, cùng một loạt dữ liệu kinh tế yếu kém là dấu hiệu cho thấy nền kinh tế trị giá 2 nghìn tỷ euro (1,7 nghìn tỷ USD) của Pháp đang bên bờ suy thoái lần 3, sau khi giảm 0,3% trong quý IV/2012.

Bên cạnh đó, những bất ổn chính trị và kinh tế tại quốc gia láng giềng Italia cũng được coi là nguy cơ lớn, có thể đẩy kinh tế Pháp vào suy thoái. Các nhà phân tích cũng nhận định Italia đang trở thành "mối nguy hiểm" gần và thường trực với eurozone.

Nếu một chính phủ chống thắt lưng buộc bụng lên nắm quyền ở Italia, lời cam kết hỗ trợ chương trình thu mua trái phiếu các nước gặp khó khăn của Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) có thể bị hủy bỏ. Động thái đó của ECB có thể làm bùng phát một cuộc khủng hoảng mới trong khu vực.

Nguồn Guardian/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới