Hủy
Thế giới

Phe Dân chủ ngăn dự luật trao quyền đàm phán nhanh TPP cho Tổng thống Mỹ

Thứ Tư | 13/05/2015 06:38

Diễn biến mới có thể gây phẫn nộ cho các đối tác đàm phán TPP với Mỹ khi họ đã phải chờ đợi nhiều tháng nay để hoàn tất hiệp định.
 

Các Thượng nghị sỹ Dân chủ Mỹ hôm qua 12/5 đã ngăn cản dự luật trao quyền đàm phán nhanh Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) cho Tổng thống Barack Obama. Với tỷ lệ 52 phiếu thuận, 45 phiếu chống, dự luật chưa có đủ 60 lá phiếu để được thông qua tại Thượng viện.

Hầu hết các nhà quan sát cho rằng đa số thượng nghị sỹ ủng hộ dự luật đàm phán nhanh cũng như ủng hộ TPP. Tuy nhiên, kết quả bỏ phiếu này có nghĩa là lãnh đạo Thượng viện Mitch McConnell phải nhóm họp lại để vận động sự ủng hộ cần thiết để có thể thông qua dự luật với số phiếu tối thiểu 60 phiếu thuận.

Diễn biến mới trên có thể gây sự phẫn nộ cho các đối tác đàm phán TPP với Mỹ khi họ đã phải chờ đợi nhiều tháng nay để Mỹ giải quyết những vướng mắc chính trị nhằm đẩy nhanh tiến trình hoàn tất TPP.

Với dự luật (fast-track), tổng thống Barack Obama sẽ được trao đặc quyền trong việc đàm phán nhanh về hiệp định thương mại với 11 quốc gia khác ở châu Á - Thái Bình Dương, cho phép Nhà Trắng theo đuổi những mục tiêu đề ra trước đó với hiệp định này. Trong khi đó, các nghị sĩ sẽ chỉ có quyền bỏ phiếu đồng thuận hay bác bỏ với bản hiệp định TPP mà không thể đề xuất những thay đổi.

Dự luật cũng quy định phải công khai kết quả đàm phán cho công chúng khoảng 60 ngày trước khi Tổng thống ký thông qua, và khoảng 4 tháng trước khi Quốc hội biểu quyết.

Nếu các điều khoản do đoàn đàm phán của Mỹ đưa ra không đáp ứng được các ưu tiên mà Quốc hội đặt ra về vấn đề lao động, môi trường và nhân quyền thì Thượng viện có thể bỏ phiếu vô hiệu hóa quy tắc đàm phán nhanh.

Phương Linh 
Theo WSJ

TPP là thỏa thuận hợp tác giữa các nước Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Mỹ và Việt Nam.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới