Hủy
Thế giới

Philippines lên kế hoạch đối phó với Trung Quốc ở Biển Đông

Thứ Năm | 08/05/2014 08:51

Quân đội Philippines lên kế hoạch tăng cường hàng rào an ninh ở Biển Đông để ngăn Trung Quốc chiếm đóng thêm ở những vùng biển tranh chấp.
 

Hãng tin Kyodo của Nhật Bản dẫn lời một quan chức quân đội cấp cao Philippines cho biết kế hoạch trên nhằm bảo vệ “lợi ích quốc gia” của Philippines sau hàng loạt các động thái gây hấn gần đây của Trung Quốc như gia tăng hoạt động đánh bắt cá trái phép tại các vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Philippines, sách nhiễu ngư dân Philippines và điều ngày càng nhiều tàu, máy bay tới Biển Đông.

“Chúng tôi cần đảm bảo việc tiếp cận với các khu vực nhiều dầu mỏ và khí đốt bên trong lãnh thổ của mình”, vị quan chức được dẫn lời nói.

Theo quan chức trên, kế hoạch tăng cường an ninh có lộ trình 4 năm để đảm bảo sau này Trung Quốc không thể chiếm đóng thêm các địa điểm ở Biển Đông, bao gồm cả những khu vực chứa nhiều tài nguyên năng lượng.

Lâu nay, sự hiện diện ngày càng tăng của tàu chiến và tàu tuần tra Trung Quốc ở vùng biển giữa hai nước đã làm trì hoãn kế hoạch thăm dò dầu mỏ và khí đốt của Manila ngoài khơi Palawan, một tỉnh trông ra Biển Đông.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc đang làm dậy sóng ở Biển Đông bằng việc cho lắp đặt giàn khoan nước sâu HD-981 ngay trong vùng biển thuộc chủ quyền lãnh hải của Việt Nam.

Hành động của Trung Quốc đang vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của Việt Nam và dư luận quốc tế vì nó sẽ tạo tiền lệ nguy hiểm cho việc gia tăng các hành động phi pháp độc chiếm Biển Đông. Giới phân tích cho rằng nếu được đưa vào vận hành, HD 981 sẽ được Trung Quốc sử dụng cho nhiều mục đích từ nghiên cứu khoa học, khai thác dầu khí đến hoạt động quân sự. Ngoài ra, nó cũng sẽ tạo hàm ý “ai đến trước được hưởng trước” đối với nguồn tài nguyên phong phú ở Biển Đông, bất chấp thực tế khu vực khai thác thuộc vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của một nước khác.

Nguồn Dân Trí


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới