Hủy
Thế giới

Phố Wall thận trọng trước báo cáo lợi nhuận các ngân hàng Mỹ

Thứ Hai | 15/10/2012 05:47

Mùa báo cáo thu nhập đã bắt đầu, song giới đầu tư phố Wall lại trở nên cảnh giác trước triển vọng lợi nhuận mờ nhạt của nhóm các ngân hàng Mỹ.
 

Trong tháng 9, gói kích thích của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) thực sự là một cú huých giúp thị trường đạt mức cao nhất 5 năm. Tuy nhiên, thị trường chứng khoán Mỹ ở thời điểm hiện tại đang chuyển hướng tập trung sang triển vọng lợi nhuận của các doanh nghiệp, và bức tranh đó dường như không mấy sáng sủa.

Trong tuần qua, chỉ số S&P 500 giảm 2,2%, mức giảm tuần lớn nhất kể từ tháng 6, một tín hiệu xấu cho phố Wall trong bối cảnh mùa báo cáo thu nhập đang tới gần. Nguyên nhân chủ yếu là do một loạt các tập đoàn lớn, bao gồm cả Chevron và Alcoa đều không đạt mục tiêu lợi nhuận đã đề ra.

Trong tuần này, nhóm cổ phiếu tài chính sẽ nhận được sự chú ý nhiều nhất, do nhiều tên tuổi quan trọng trong ngành ngân hàng như Bank of America (BAC), Citigroup, Goldman Sachs và Morgan Stanley công bố lợi nhuận.

Trước đó, hôm 12/10, báo cáo lợi nhuận của JPMorgan và Wells Fargo khiến các nhà đầu tư đặc biệt cảnh giác với nhóm doanh nghiệp này, mặc dù cả hai ngân hàng đều công bố lợi nhuận cao hơn dự đoán. Trong đó, kết quả doanh thu đáng thất vọng cũng sự suy giảm trong biên độ lãi ròng của Wells Fargo chính là một trong những nguyên nhân chính khiến các nhà đầu tư thận trọng hơn.

Cổ phiếu của Wells Fargo đã giảm 2.6% còn 34,25 USD/cổ phiếu, trong khi của JPMorgan giảm 1,1% xuống 41,62 USD/cổ phiếu bất chấp những lạc quan về thị trường nhà đất Mỹ.

Những báo cáo thu nhập đầu tiên không mấy khả quan khiến các nhà đầu tư có nhiều lý do để lo ngại. Tuy nhiên, những lo ngại đó có thể còn tăng cao hơn khi hàng chục tập đoàn - bao gồm cả những tên tuổi lớn trên phố Wall như General Electric (GE), Microsoft hay IBM - sẽ công bố lợi nhuận.

Giám đốc phân tích thị trường tài chính tại John Thomas, ông Wayne Kaufman, cho biết: "Các nhà đầu tư cần nhìn thấy các ngân hàng lớn làm tốt công việc của mình, song JPMorgan và Wells Fargo đã không mang lại hy vọng mới cho họ.

Tuần này, Citigroup sẽ là tâm bão mới của phố Wall bởi lợi nhuận của ngân hàng này kém hơn rất nhiều so với dự đoán. Điều đó có nghĩa các nhà đầu tư sẽ bi quan hơn vào viễn cảnh đi xuống của nền kinh tế nói chung".

Giám đốc chiến lược tại E-Trade Financial, ông Michael Loewengart, nhận định: "Tâm lý cảnh giác chính là cụm từ chính xác nhất để miêu tả tình hình lúc này khi lợi nhuận của các doanh nghiệp ở châu Âu và Trung Quốc đều giảm mạnh. Bức tranh tổng thể nhìn chung khá bi quan và thị trường chứng khoán có thể chịu thiệt hại đáng kể nếu tiếp tục xuất hiện thông tin xấu".

Lợi nhuận của các doanh nghiệp có mặt trong chỉ số S&P 500 ước tính giảm 3% trong quý này so với một năm trước. Đây cũng là lần đầu tiên sau 3 năm, lợi nhuận của nhóm doanh nghiệp này sụt giảm, chủ yếu là do tăng trưởng chậm ở Trung Quốc và khủng hoảng nợ ở châu Âu. Mới đây, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cũng hạ triển vọng tăng trưởng kinh tế năm 2012 của cả hai khu vực kinh tế này.

Hiện tại, chỉ có 6% các công ty trong chỉ số S&P 500 công bố báo cáo lợi nhuận và chỉ có 59% doanh nghiệp dự kiến sẽ công bố lợi nhuận đúng với kỳ vọng - tỷ lệ thấp hơn nhiều so với tỷ lệ 67% hồi năm ngoái, hãng Reuters cho biết. Một nửa số doanh nghiệp không đạt mục tiêu doanh thu, trong khi 1/4 số doanh nghiệp không đạt lợi nhuận như dự đoán.

Trong tuần này, phố Wall cũng sẽ chịu tác không khá nhiều từ những tin tức đến từ châu Âu, nơi Hội nghị thượng đỉnh các bộ trưởng tài chính sẽ diễn ra. Theo tờ Wall Street Journal, Hy Lạp có thể đạt được một thỏa thuận về các biện pháp thắt lưng buộc bụng với các chủ nợ.

Ngoài ra, các nhà đầu tư cũng sẽ chuyển sự kỳ vọng sang các dữ liệu về doanh số bán lẻ, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) và doanh số bán nhà đã qua sử dụng. Dự kiến doanh số bán lẻ trong tháng 9 của Mỹ tăng 0,8%, trong khi CPI tổng thể đạt 0,5%, doanh số bán nhà đã qua sử dụng lại giảm 2%, hãng tin Reuters cho biết.

Nguồn Reuters/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới