Hủy
Thế giới

Phố Wall trông đợi kết quả cuộc họp chính sách của Fed

Thứ Hai | 10/09/2012 05:18

Tâm điểm tuần này là quyết định về gói nới lỏng định lượng vòng thứ 3 (QE3) để kích thích kinh tế của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed).
 

Ủy ban thị trường mở (FOMC) Mỹ, cơ quan đề ra hầu hết các chính sách của Fed sẽ họp ngày 12-13/9 và ra tuyên bố cuối ngày họp thứ 2. Chủ tịch Fed Ben Bernanke cũng tổ chức họp báo chiều ngày 13/9.

Các nhà đầu tư đang hy vọng một vòng nới lỏng định lượng mới từ Fed. Báo cáo việc làm tuần trước chỉ ra kinh tế Mỹ chỉ tạo thêm 96.000 việc làm trong tháng 8, thấp hơn tháng trước cũng như dự báo của các chuyên gia. Tuy nhiên, Fed cũng có thể chỉ mở rộng các chương trình hiện có, như lãi suất siêu thấp hiện tại thay vì thực hiện QE3, khiến thị trường thất vọng.

S&P 500 tăng 14% trong năm nay nhờ dự báo kích thích của các ngân hàng trung ương toàn cầu. Hiện S&P 500 đang cao nhất hơn 4 năm sau khi chủ tịch Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) Mario Draghi công bố chi tiết kế hoạch mua trái phiếu không giới hạn nhằm hạ chi phí vay mượn các nước khó khăn trong khu vực. Không kể năm 2009, thời điểm thị trường hồi phục sau khủng hoảng tài chính, năm 2012 có thể là năm tốt nhất với thị trường chứng khoán kể từ năm 2003.

Ngoài ra, phán quyết của toàn án hiến pháp Đức ngày 12/9 về tính hợp pháp của quỹ cứu trợ thường trực Cơ chế bình ổn châu Âu (ESM) cũng thu hút sự chú ý của nhà đầu tư. Nếu ESM bị phủ quyết, kế hoạch mua trái phiếu của ECB có thể thất bại, vì muốn ECB có thể can thiệp vào thị trường thì một nước phải yêu cầu sự giúp đỡ từ quỹ cứu trợ trước tiên.

Châu Âu không phải mối lo duy nhất với các nhà đầu tư. Hàng loạt dữ liệu về sản xuất, lạm phát, doanh số bán lẻ từ Trung Quốc ngày 9/9 cho thấy nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này đang đối diện với tình trạng suy giảm tăng trưởng nghiêm trọng hơn.

Sau khi giảm dần trong 1 thời gian dài, lạm phát giá tiêu dùng của Trung Quốc tăng trở lại trong tháng 8. Trong khi đó, sản lượng công nghiệp tháng 8 của Trung Quốc tăng ít nhất hơn 3 năm, tăng 8,9% so với cùng kỳ năm trước. Trong tuần này, Trung Quốc sẽ tiếp tục đưa ra dữ liệu về FDI.

aa

Nguồn Reuters/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới