Hủy
Thế giới

Phóng xạ ở nhà máy hạt nhân Fukushima cao gấp 10 lần mức chết người

Thứ Sáu | 30/03/2012 08:25

Theo khảo sát mới đây, nồng độ phóng xạ ở nhà máy điện hạt nhân Fukushima của Nhật Bản tăng đột biến, và có thể gây chết người trong vòng vài phút.
 

Kết quả khảo sát hồi đầu tuần này của các công nhân Fukushima cho thấy, bể ngăn của lò phản ứng số 2 đã ghi được mức phóng xạ đạt 72.900 millisievert/giờ - nồng độ có thể gây tử vong trong vòng 7 phút nếu tiếp xúc. Ngoài ra, mực nước làm lạnh trong lò phản ứng thấp hơn nhiều so với dự báo.

Hai lò phản ứng khác chưa được đánh giá tình trạng, nhưng rất có thể còn tồi tệ hơn lò phản ứng số 2.

Thông tin trên có thể coi là lời cảnh báo đối với hàng nghìn người dân sống gần khu vực bị ảnh hưởng của phóng xạ từ nhà máy Fukushima suốt 1 năm qua mặc dù công ty vận hành Fukushima luôn cam kết rằng, nồng độ phóng xạ vẫn chưa ở mức nguy hiểm.

Theo thống kê của Đại học Y Fukushima, khoảng 25% người dân ở đây đã phải nhập viện với các triệu chứng rối loạn tâm lý do lo ngại phóng xạ kể từ sau thảm họa động đất, sóng thần năm ngoái.

Trong diễn biến liên quan, theo quy định được áp dụng kể từ tháng 4/2012, Bộ Nông Lâm Thủy sản Nhật Bản (MAFF) ngày 29/3 quyết định thu mua toàn bộ gạo ở những khu vực canh tác nông nghiệp thuộc tỉnh Fukushima nhiễm phóng xạ Ceasium vượt 100 becquerel/kg để đem tiêu hủy. Dự kiến, số lượng thu mua tiêu hủy lần này lên tới 37.000 tấn gạo với chi phí lên tới 9 tỷ yen.

Nguồn RT, Digital Journal/DVT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới