Hủy
Thế giới

Quân chính phủ Syria thất thế cả về quân sự và ngoại giao

Thứ Năm | 27/12/2012 07:32

Hàng chục nhân vật cấp cao trong chính quyền Syria đào ngũ, cho thấy quân chính phủ Syria đang thất thế trên cả mặt trận quân sự và ngoại giao.
 

Hôm qua 26/12, chỉ huy lực lượng quân cảnh Syria đã đào ngũ khỏi quân đội và tuyên bố trung thành với phong trào nổi dậy chống tổng thống Bashar al-Assad. Động thái này diễn ra sau khi quân nổi dậy bắn rơi 4 máy bay trực thăng, bao gồm cả một máy bay ở thủ đô Damascus.

Trong một tuyên bố ghi hình phát sóng trên kênh Al Arabiya, thiếu tướng Abdelaziz al-Shalal cho biết ông đào tẩu vì "quân đội đã đi chệch hướng khỏi nghĩa vụ chính là bảo vệ đất nước và biến thành băng nhóm giết chóc phá hoại".

Các chiến binh nổi dậy cho biết ông đã bí mật phối hợp với họ cách đây nhiều tháng trước khi đào tẩu.

Như vậy, trong thời gian vừa qua, đã có hàng chục quan chức quân sự cấp cao của quân đội Syria đào tẩu sang phe đối lập. Vài người trong số họ đã trở thành chỉ huy các cuộc nổi dậy của lực lượng đối lập. Các nhà phân tích cho rằng những cuộc đào tẩu này nhấn mạnh quân đội Syria đang thua trên cả mặt trận quân sự và ngoại giao.

Cũng trong ngày hôm qua, thứ trưởng ngoại giao Syria Faisal Mekdad đã đến Matxcơva để thảo luận về đề xuất hòa bình nhằm giải quyết cuộc nội chiến kéo dài 21 tháng ở Syria. Động thái này diễn ra trong bối cảnh lực lượng nổi dậy tiếp tục giành ưu thế trên cả mặt trận chính trị và quân sự.

Trong chuyến thăm thứ 4 tới Nga, các nhà ngoại giao cho biết mục đích của ông Mekdad là nhằm thảo luận về các đề xuất hòa bình do đặc phái viên Liên Hợp Quốc Lakhdar Brahimi đưa ra.

Mặc dù tiến hành nhiều nỗ lực ngoại giao nhưng cả phe ủng hộ và chống đối tổng thống Syria Bashar al-Assad cũng như các cường quốc bên ngoài có ảnh hưởng đến cuộc xung đột đều cho rằng các cuộc đàm phán ở Matxcơva sẽ không giải quyết được vấn đề Syria. Nguyên nhân là do vẫn tồn tại những bất đồng về vấn đề chuyển đổi chính trị, đặc biệt là vai trò tương lai của ông Assad.

Trong một diễn biến liên quan, Tổ chức giám sát nhân quyền Syria (SOHR) ngày 26/12 cho biết đã ghi nhận hơn 45.000 trường hợp thiệt mạng trong cuộc nổi dậy chống chính quyền tại Syria nổ ra hồi tháng 3/2011, nhưng cho biết con số thực sự có thể lên tới 100.000 người.

Nguồn WSJ/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới