Hủy
Thế giới

Quan chức Trung Quốc thừa nhận thổi phồng số liệu đầu tư

Thứ Sáu | 12/04/2013 08:29

Phát ngôn viên Hải Quan Bắc Kinh thừa nhận đã đưa ra các số liệu đầu tư thu thập không chính xác và vô căn cứ, có nguồn gốc từ Internet.
 

Phát ngôn viên kiêm người đứng đầu bộ phận thống kê Tổng cục Hải quan Bắc Kinh, ông Trịnh Nguyệt Sinh, đã bày tỏ "lời xin lỗi sâu sắc" khi đưa ra các số liệu đầu tư chưa được xác nhận từ các nguồn trực tuyến mà không không thể xác định.

Trước đó, trong cuộc họp báo hải quan ngày 10/4, được tổ chức để thảo luận về các số liệu thương mại Trung Quốc trong tháng 3 và quý I/2013, ông Trịnh đã trình báo cáo lên Ủy ban Phát triển và Cải cách quốc gia, trong đó cho biết khoảng 7.000 tỷ nhân dân tệ đã dùng để đầu tư trong quý IV/2012, chủ yếu dành cho các dự án đường sắt, đường bộ và sân bay.

Con số này cũng được ông Trịnh đưa ra trong quá trình thảo luận về những tiến bộ trong thương mại quý I/2013 của Trung Quốc nhằm minh họa cho sự phục hồi của kinh tế đất nước.

Tuy nhiên, ngay sau đó, ông Trịnh đã phải đăng tải đính chính lên trang web của ủy ban, trong đó thừa nhận: "Các thông tin được rút từ các báo cáo trên Internet, do đó chúng không đủ căn cứ và cần phải được chỉnh sửa". Ông Trịnh cũng thừa nhận dữ liệu xuất khẩu của Trung Quốc cũng có khả năng bị phóng đại.

Trước đó trong báo cáo tháng 3, xuất khẩu Trung Quốc lần đầu giảm sau 4 tháng, trong khi lượng hàng vận chuyển qua cảng Hong Kong được báo cáo tăng 92,9%, cao nhất 18 năm.

Ông Trịnh thừa nhận việc khai số liệu thương mại không chính xác có tồn tại và khẳng định cơ quan hải quan Trung Quốc đang điều tra vấn đề này. Ông cũng cho biết sự chênh lệch giữa số liệu xuất khẩu và lượng hàng vận chuyển qua cảng Hong Kong chủ yếu là do phương pháp thống kê khác nhau.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới