Hủy
Thế giới

Quân sự đang lấn át ngoại giao ở châu Á

Thứ Bảy | 31/05/2014 15:17

Tổng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ cho rằng một số nước châu Á dùng quân sự để tác động vào tranh chấp đáng lẽ phải được đặt lên bàn ngoại giao.
 

Đại tướng Martin E. Dempsey, Tổng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ. Ảnh: Reuters

Đại tướng Martin E. Dempsey, Tổng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ. Ảnh:Reuters

"Sức mạnh quân sự đang được dùng để gây sức ép lên ngoại giao. Đó không phải làmột kết quả tích cực. Đó là con đường sẽ dẫn đến sự bất ổn, và khiến giải pháp ngoại giao trở nênphức tạp hơn nhiều"", Đại tướng Martin E. Dempsey, Tổng Tham mưu trưởng Liênquân Mỹ,hôm qua trả lời phỏng vấn kênh NHK của Nhật.

Tướng Dempsey đang ở Singapore, tham dự hội nghị an ninh khu vực mang tênĐối thoại Shangri-La.

Vị tướng cho biết châu Á đang bất ổn hơn chủ yếu vì hành động của một sốnước và sự cưỡng ép, khiêu khích của họ nhằm giải quyết tranh chấp lãnh thổ. Dù Mỹ không đứng vềbên nào trong những tranh chấp lãnh thổ này, "chúng tôi có một số quan điểm rõ ràng về những hànhvi, và những hành vi này đang thay đổi", ông Dempsey nói.

"Các hành vi này là sự khiêu khích và gây lo ngại cho các đồng minh của Mỹ ở khuvực. Đây là điều chúng tôi phải tiếp tục thảo luận, như bộ quy tắc ứng xử chúng tôi đang bàn thảo",Tướng Dempsey cho biết.

Theo ông Dempsey, Mỹ đã làm việc với từng nước và với Hiệp hội các Quốc gia ĐôngNam Á (ASEAN) để thiết lập các quy tắc ứng xử này, nhưng cần làm nhiều hơn nữa trong lĩnh vực hàngkhông.

Tổng tham mưu trưởng cũng nhấn mạnh những động thái gần đây của Mỹ nhằm tái cânbằng khu vực châu Á - Thái Bình Dương không nhằm mục đích kiềm chế Trung Quốc. "Thành thực mà nói,tôi nghĩ người Trung Quốc có quan điểm khác về điều đó và tôi công nhận nó", ông Dempsey nóithêm.

Theo ông Dempsey, có nhiều lĩnh vực có lợi ích chung cho tất cả các quốc giatrong khu vực, như tự do đi lại và tiếp cận mở với thị trường, hỗ trợ nhân đạo, giảm nhẹ thiên tai,chống cướp biển, "và có nhiều điều chúng ta cần mở rộng sự tham gia. Trong đó bao gồm sự tham giacùng Trung Quốc", ông nói và cho biết quân hệ quân sự Mỹ - Trung đang phát triển.

Nguồn VnExpress


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới