Hủy
Thế giới

Ra-đa tên lửa phòng không của Ukraine hoạt động khi máy bay Malaysia rơi

Thứ Sáu | 18/07/2014 20:49

Đó là tuyên bố mới nhất của Bộ Quốc phòng Nga với hãng thông tấn Itar-Tass chiều 18-7.
 

Theo đó, tại vị trí máy bay hành khách Malaysia bị bắn hạ, các đơn vị trinh sát vô tuyến Nga đã phát hiện tín hiệu hoạt động của ít nhất 2 tiểu đoàn tên lửa phòng không S-200 và 3 tiểu đoàn Buk-M1 của quân đội Ukraine.

"Trong ngày 17-7, hệ thống trinh sátvô tuyến của Nga đã thu được tín hiệu hoạt động của đài ra-đa Kypol nằm trong tổ hợpBuk-M1 đóng ở gần làng Styul, Donetsk", Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố.

Bản đồ vị trímáy bay Malaysia rơi tại vùng Donetsk, Ukraine.


Với vai trò làtổ hợp phòng không chiến trường, Buk-M1 có đặc tính cơ động cao, nhưng để bắn các mụctiêu bay ở độ cao lớn cần phải có hệ thống ra-da cảnh giới quy mô thu thập phần từbắn trước


Tổ hợp tên lửaphòng không tầm xa S-200 của Ukraine

Giới chức quân sự Nga khẳng định,đặc tính kỹ-chiến thuật của tổ hợp Buk-M1 cho phép các tổ hợp trong cơ cấu sư đoànphòng không có thể trao đổi thông tin về vị trí của mục tiêu bay tình nghi với nhau."Điều này cũng giúp giải thích cho việc phóng tên lửa phòng không có thể được thựchiện từ tất cả các bệ phóng Buk-M1 đóng quân ở Avdeevka (nằm cách Donetsk 8km về phíaBắc) hoặc Gruzsko-Zoryanskoe (nằm cách Donetsk 25km về phía Đông) nhằm vào máy bayMalaysia", Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh.

Cùng với đó, Bộ Quốc phòng Ngatiếp tục tái khẳng định, trong ngày 17-7, các đơn vị phòng không, không quân Nga trong khuvực không hoạt động ở khu vực giáp vùng Donetsk, Ukraine.

Trong tuyên bố mới nhất, Bộ trưởngBộ Giao thông Malaysia Liow Tiong Lai tuyên bố, máy bay Boeing-777 mang số hiệu MH17 quácảnh qua lãnh thổ Ukraine không phải vì lý do tiết kiệm chi phí hay nhiên liệu. Theo lờiông này, tuyến bay quá cảnh qua Ukraine đã được hàng không Malaysia sử dụng an toàn trongnhiều năm qua và được chứng nhận bởi Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế(ICAO).

"Các máy bay hành khách của 15 trên16 hãng hàng không thuộc Hiệp hội Hàng không dân dụng châu Á-Thái Bình Dương đều sửdụng đường bay quá cảnh qua Ukraine. Trước khi xảy ra vụ việc đã có một số máy baykhác bay trên đường bay này", ông L. Tiong Lai tuyên bố.

Hiện tại, công tác tìm kiếm thi thểnạn nhân tại hiện trường vụ rơi máy bay vẫn đang được tiếp tục. Tính tới thời điểmhiện tại, nhân viên cứu hộ Ukraine đã tìm thấy 187 thi thể nạn nhân.

Nguồn QĐNN


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới